ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปกป้องป่าฝนที่เป็นปอดของโลก

องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 151 ล้านบาท เพื่อช่วยป่าแอมะซอน หลังจากเกิดวิกฤตไฟป่าลุกลามเผาไหม้ http://winne.ws/n26434

4.5 พัน ผู้เข้าชม
ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปกป้องป่าฝนที่เป็นปอดของโลกGetty Images :ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ กล่าวว่า เขา

เอิร์ธ อัลลิอันซ์ (Earth Alliance) จะมอบเงินให้แก่กลุ่มต่าง ๆ ในพื้นที่ และกลุ่มชนพื้นเมือง เพื่อให้พวกเขานำเงินนี้ไปใช้ในการปกป้องแอมะซอน

สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (The National Institute for Space Research) ในบราซิล ระบุว่า ในปีนี้ มีไฟป่าเกิดขึ้นในเขตป่าฝนแอมะซอนแล้ว 72,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีไฟป่าเกิดขึ้น 40,000 ครั้ง

เอิร์ธ อัลลิอันซ์ ระบุผ่านทางเว็บไซต์ว่า "การทำลายป่าฝนแอมะซอนจะทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศอย่างรวดเร็ว ทำลายระบบนิเวศที่ดูดซับคาร์บอนไว้หลายล้านตันในแต่ละปี และเป็นหนึ่งในหนทางช่วยป้องกันวิกฤตสภาพอากาศที่ดีที่สุดของโลกทางหนึ่ง"

ดิคาปริโอ และเศรษฐีใจบุญอีก 2 คน ก่อตั้ง เอิร์ธ อัลลิอันซ์ ขึ้นในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อมีเป้าหมายในการปกป้องสัตว์ป่า ผลักดันให้มีการคุ้มครองสิทธิชนพื้นเมืองและความยุติธรรมทางสภาพภูมิอากาศ กองทุนป่าฝนแอมะซอน เป็นแนวคิดริเริ่มของทางกลุ่ม เพื่อระดมเงินช่วยปกป้องป่าฝนแห่งนี้

ดิคาปริโอ โพสต์ทางอินสตาแกรมเมื่อวันเสาร์ว่า เขา "รู้สึกกังวลใจเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในแอมะซอน ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึง ความไม่สมดุลของสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของชนพื้นเมือง"

เขาต้องการให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นด้วยการช่วยกันบริจาคเงิน

ขณะที่มีรายงานว่า ผู้นำชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มจี 7 ในเมืองบิอาร์ริตซ์ ประเทศฝรั่งเศส ได้เห็นชอบร่วมกันในการมอบความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขวิกฤตดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า อังกฤษจะมอบเงิน 10 ล้านปอนด์ หรือราว 370 ล้านบาท เพื่อช่วยปกป้องป่าฝนแอมะซอน

ขอบคุณเนื้อหาและภาพจาก BBC News ไทย

แชร์