"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

มีข่าวการย้าย สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดิน กรุงเทพมหานคร ไปอยู่ที่ใหม่ คลอง 6 ปทุมธานี กับพื้นที่ที่มากกว่าเดิม ซึ่ง "เขาดิน" ในช่วงวันหยุด ยังมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวอยู่ตามปกติ ... http://winne.ws/n21276

3.5 พัน ผู้เข้าชม
"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

ท่ามกลางข่าวว่าจะมีการย้าย “เขาดิน” หรือสวนสัตว์ดุสิต จากกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ไปอยู่ที่คลอง 6 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กับพื้นที่ที่มากกว่าเดิม บรรยากาศที่ “เขาดิน” ในช่วงวันหยุด ยังมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวอยู่ตามปกติ

"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

สำหรับวันหยุดราชการ มีประชาชนทยอยเข้าชมสวนสัตว์ตั้งแต่ 9 โมง และจะเริ่มหนาแน่นขึ้นในช่วง 10 โมงเป็นต้นไป มีทั้งมาเป็นครอบครัว หมู่วัยรุ่น นักเรียนนักศึกษา และผู้สูงอายุ 

"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

นางฉวีวงศ์ จันทร์เผ่าแสง อายุ 60 ปี อาชีพแม่บ้านซึ่งพาหลานมาเที่ยวและทำรายงาน บอกว่า ก่อนหน้านี้มาเที่ยวบ่อย แต่พักหลังมานี้ไม่ค่อยได้มา สิ่งแรกที่มาที่นี่คือให้อาหารยีราฟ ถือว่าวันนี้มาพักผ่อนในช่วงวันหยุดด้วย

นางฉวีวงศ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ไม่ทราบข่าวในเรื่องที่จะมีการย้ายมาก่อนเลย และถามว่าจะย้ายไปที่ไหน พอทราบว่าจะย้ายไปที่คลอง 6 เธอก็แสดงความเห็นด้วย  

             ก็เห็นด้วยนะที่จะย้าย เพราะสัตว์เขาจะได้ไปอยู่ในที่ที่สบายมากขึ้น กว้างมากขึ้น ก็จะทำให้เขาอยู่สบายมากขึ้น เผลอๆถ้าย้ายไปที่คลอง 6 จริง คนอาจจะมากันเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ รองรับได้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย ถ้าพูดถึงระยะทาง สำหรับคนในกรุงเทพ ก็คงจะไกลขึ้น แต่สำหรับคนที่ชอบเที่ยวหรืออยากจะไปสวนสัตว์ก็ต้องไปอยู่แล้ว”  

             นักศึกษาคนหนึ่งที่มาเที่ยว บอกว่า เพิ่งทราบเรื่องจะย้ายเขาดิน ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย ถ้าที่ใหม่ใหญ่กว่านี้ก็ดี เพราะถ้าใครที่มาที่นี่บ่อยๆ จะรู้สึกเลยว่า เดินแป๊บเดียวก็ทั่วสวนสัตว์แล้ว ส่วนตัวมาที่นี่หลายครั้งแล้ว มาทำงาน มาถ่ายรูปส่งอาจารย์ เก็บภาพสัตว์ทุกตัว ถ้าถามว่าเดินจนครบไหมก็เดินครบนะ เพราะมาบ่อยก็จะชินเดินแป๊บเดียวก็ทั่วแล้ว  

             เมื่อทราบว่าจะมีการย้ายสวนสัตว์แห่งนี้ไปอยู่ที่รังสิต คลอง 6 นักศึกษาคนดังกล่าว ให้ความเห็นว่า ถ้าย้ายไปที่ใหม่ ที่มีพื้นที่กว้างกว่าเดิม คนไปเที่ยวก็จะเดินได้เพลินกว่านี้ อีกทั้งจะได้มีพื้นที่ให้สัตว์ได้กว้างมากขึ้นจากเดิมที่เขามี เพราะตอนนี้เห็นว่าสัตว์บางตัวก็อยู่ร่วมกัน เช่น ยีราฟ กับ ม้าลาย แทนที่จะแยกกันให้มีพื้นที่อยู่ได้สบายๆ และอยากให้มีสัตว์เพิ่มมากขึ้น 

             “ปาล สุขมล” อายุ 16 ปี นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บอกว่า พอทราบข่าวมาแล้วว่าจะมีการย้าย เคยมาครั้งสุดท้ายก็ช่วงประถม มาอีกทีตอนนี้ก็อยู่ ม.ปลายแล้ว ส่วนตัวรู้สึกว่าพอมีสวนสัตว์ที่อยู่กลางเมืองแล้ว การเดินทางก็ง่าย หรือสำหรับชาวต่างชาติที่มาเที่ยวก็มาได้ง่าย  

"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

  ถ้าย้ายไปรังสิต คลอง 6 แล้ว ก็จะไปได้ยากขึ้น อาจรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น แต่มันไกล ก็ไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวอาจจะตัดตัวเลือกนี้ออกไปหรือเปล่า มันก็เป็นเรื่องระหว่าง การเดินทางของเรา กับพื้นที่เยอะของสัตว์ เดินทางง่ายแต่พื้นที่แคบ กับเดินทางยากแต่กว้าง แต่ถ้าย้ายไปแล้วน่าจะทำภูมิทัศน์แบบป่าไปเลย ผมก็ว่ามันน่าจะเรียกคนมาท่องเที่ยวได้”  

             ปุณณดา เกตุผาสุข อายุ 38 ปี พนง.มหาวิทยาลัยมหิดล มาเที่ยวกับครอบครัว บอกว่า ก่อนหน้านี้ทราบข่าวมาจากเพื่อน ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะที่แห่งนี้กลายเป็นเอกลักษณ์ของย่านนี้ไปแล้ว ใจกลางกรุง เดินทางสะดวก ไม่รู้จะไปไหนก็มาที่นี่ได้เพราะถือเป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ แต่พอรู้ว่าจะมีการย้ายสวนสัตว์ไปอยู่คลอง 6 โอกาสที่จะไปก็มีน้อย  

             “สวนใหญ่คนก็จะมองว่า เขาดินมันใกล้ สะดวก โดยเฉลี่ยที่มาก็ปีละครั้ง หรือไม่มีโปรแกรม นึกอยากมาก็มาได้เลย ถ้าย้ายไปแล้วโอกาสที่เราจะได้ไปก็น้อยลง อย่างวันนี้ไม่มีแพลนว่าจะไปที่ไหน นึกได้ก็มาเลย แต่ถ้าย้ายไปรังสิตคลอง 6 คงต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า จากปีละครั้งก็อาจจะนานๆค่อยไป หรือไปในโอกาสสำคัญๆ แต่สำหรับที่นี่ก็ไม่ต้องวางแผนก็มาได้เลย บางครั้งที่มาทำธุระใกล้ๆก็ยังแวะมา หรือไม่รู้จะไปไหนก็แวะมาที่นี่”

"เขาดิน" จะย้ายไป คลอง 6 ปทุมธานี !!

 อย่างไรก็ตาม ปุณณดา  เห็นด้วยกับเหตุผลในข้อที่ว่า สัตว์เขาจะได้พื้นที่มากขึ้น ไม่ต้องแออัด จากนี้ไปก็คิดว่าจะมาเก็บบรรยากาศตรงนี้ไว้ว่าเขาดินเคยอยู่ตรงนี้ 

             สำหรับ “เขาดิน” มีพื้นที่ประมาณ 118 ไร่ หากย้ายไปที่ใหม่ที่ ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้ จะมีพื้นที่มากถึง  300 ไร่ ทั้งนี้คาดว่าองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะทำการย้ายได้ประมาณปี 2562 


ขอขอบคุณ : คุณนงนุช พุดขาว - คมชัดลึก

http://www.komchadluek.net/news/regional/306199

แชร์