ญี่ปุ่นหนุนท่องเที่ยว แค่ลายนิ้วมือก็ชำระเงินได้

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คนไทยไปเที่ยวกันมากมาย โดยเฉพาะหลังจากเปิดฟรีวีซ่าให้คนไทย 15 วัน ทำให้กลายเป็นเหมือนอีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวของคนไทยไปเลย เพื่อให้สะดวกในการใช้จ่ายเงินไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทางและบัตรเครดิตใช้แต่ลายนิ้วมือสองนิ้วเท่านั้น http://winne.ws/n2274

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ญี่ปุ่นหนุนท่องเที่ยว แค่ลายนิ้วมือก็ชำระเงินได้

โครงการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่รัฐบาลญี่ปุ่นนำมาทดสอบระบบการยืนยันตัวตนผ่านการสแกนลายนิ้วมือที่เชื่อมโยงกับระบบชำระเงิน เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและความกังวลของนักท่องเที่ยวต่างชาติเกี่ยวกับเงินสดหรือบัตรเครดิต

วิธีการก็คือ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงญี่ปุ่น ที่สนามบินจะมีตู้ให้ลงทะเบียนลายนิ้วมือ ข้อมูลส่วนตัวจากพาสปอร์ต และข้อมูลบัตรเครดิต หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยเดินทางเข้าเมือง ไปโรงแรม ร้านอาหาร หรือช้อปปิ้งสินค้าตามห้างร้านหรือห้างสรรพสินค้า ก็ใช้ลายนิ้วมือนั่นเองเป็นการยืนยันตัวตน ชำระเงิน ดำเนินการเรื่องการยกเว้นภาษีหรือคืนภาษีตลอดที่ท่องเที่ยวอยู่ในญี่ปุ่นจนถึงวันกลับ

โครงการนี้จะเริ่มทดลองใช้กับโรงแรมและร้านค้าประมาณ 300 แห่งในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากๆ ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ จากนั้นหากทุกอย่างดำเนินไปด้วยกันก็จะขยายไปเรื่อยๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าและคาดหวังว่าจะสมบูรณ์แบบเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2020

แชร์