"เชียงรากน้อย" ICD แห่งที่ 2 ?!?

สั่งรฟท.รวมแผนแก้ปัญหาจราจรบริเวณ ICD ลาดกระบัง พร้อมไฟเขียวให้เอกชนรายใหม่ประมูลบริหารจัดการสถานี เล็งสร้าง ICD แห่งที่2 เชียงรากน้อย ลดแออัด http://winne.ws/n23398

2.1 พัน ผู้เข้าชม
"เชียงรากน้อย" ICD แห่งที่ 2 ?!?

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ลาดกระบัง ว่า กระทรวงคมนาคมได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประไทย (รฟท.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มาหารือกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการ

ศึกษาด้านโลจิสติกส์ ในคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมี พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร เป็นประธาน ขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขต ICD ลาดกระบัง โดยที่ประชุมมอบหมายให้รฟท.ไปจัดทำข้อมูลลักษณะกายภาพ รวมถึงแผนงานและโครงการแก้ไขปัญหาจราจร ในเขต ICD ลาดกระบัง เพื่อเตรียมชี้แจงคณะอนุกรรมาธิการศึกษาด้านโลจิสติกส์ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ 

รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอให้รฟท.เร่งรัดดำเนินการจัดหาผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาบริหารจัดการ ICD ลาดกระบัง โดยเร็วที่สุด เนื่องจากล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ผู้รับสัมปทานเดิม 6 ราย ที่ไม่มีการลงทุนจัดการอุปกรณ์ยกรถและขนสินค้า เพื่อการบริหารจัดการในพื้นที่สถานี หมดสิทธิ์ในการบริหารจัดการสถานีแล้ว ทั้งนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการรายใหม่ต้องมีการลงทุนด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ยกรถและขนสินค้า เพื่อให้มีขีดความสามารถรองรับการขนสินค้าได้จาก 1.4 แสน ที.อี.ยู เป็น 1.6 แสน ที.อี.ยู พร้อมให้เพิ่มสัดส่วนการขนสินค้าทางรางจากเดิม 30% และทางรถยนต์ 70 % เป็น ทางรถไฟ 50% และทางรถยนต์ 50% เพื่อลดความแออัดบริเวณ ICD ลาดกระบัง อีกทั้งให้ รฟท.ศึกษา ICD แห่งที่ 2 บริเวณเชียงรากน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโรงงานจำนวนมาก เพื่อกระจายการขนส่งสินค้าไม่ต้องแออัดเฉพาะที่ลาดกระบัง

นอกจากนี้ให้รฟท.ทำแผนที่จอดรถบริเวณหน้า ICD ลาดกระบัง เนื่องจากปัจจุบันมีรถบรรทุกสินค้ามาจอดจำนวนมาก ทำให้จราจรแออัดตั้งแต่หน้าสถานี ถึงถนนร่มเกล้า และติดขัดต่อเนื่องถึงถนนมอเตอร์เวย์ รวมถึงให้ รฟท.เร่งพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อให้สามารถติดตามการขนส่งสินค้าที่กระจายออกจาก ICD ไปตามเส้นทางต่างๆ ได้ทั้งรถไฟ รถบรรทุก จนถึงปลายทางที่ท่าเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.) สำหรับในส่วนของทล.อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ช่วงศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อแยกการจราจรของรถที่ต้องการไปสนามบินกับรถที่วิ่งทั่วไปหรือรถที่วิ่งเข้า ICD ลาดกระบัง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้


ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์