เจ้าไขมันวายร้ายอันตรายสุขภาพ

หลังจากที่กระทรวงสาธารณะสุขได้ออกมาประกาศ ห้ามผลิด, นำเข้า และจำหน่าย อาหารที่มีไขมันทรานส์ ทำให้เกิดการตื่นตัวถึงอันตรายของไขมันชนิดนี้ เราจึงขอพาทุกคนไปรู้จักกับเจ้าวายร้ายไขมันทรานส์ ที่มักซุกซ่อนตัวอยู่ในอาหารจานโปรดที่บางครั้งเราไม่รู้ตัว http://winne.ws/n24489

648 ผู้เข้าชม
เจ้าไขมันวายร้ายอันตรายสุขภาพ

ทำความรู้จักประเภทของไขมัน

ไขมันคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายล้วนประกอบด้วยไขมัน ในกระบวนการสร้างไขมันร่างกายของเรายังไม่สามารถสร้างไขมันบางชนิดได้ จึงจำเป็นต้องรับจากอาหาร แต่บางครั้งการบริโภคไขมันมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียแก่สุขภาพร่างกายได้

1. ไขมันอิ่มตัว

ไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่มีลักษณะแข็งตัวได้ เช่น เนย ครีมเทียม เนยแข็ง ฯลฯ ไขมันสัตว์ ไขมันมะพร้าว ปาล์ม (Saturated Fat)

2. ไขมันทรานส์ (Trans-Fat)

ไขมันทรานส์เป็นไขมันที่ผ่านรูปแบบการเพิ่มไฮโดรเจน (Hydrogenated) จนกลายเป็นไขมันอิ่มตัวเพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืนที่อาจเกิดขึ้น สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนยถั่ว มายองเนส มาการีน และช็อคโกแลต เป็นต้น

3. ไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fat)

ไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นไขมันประเภทของเหลวในอุณหภูมิปกติ สามารถแข็งตัวได้หากอยู่ในอุณหภูมิต่ำ ได้แก่ น้ำมันมะกอก อโวคาโด คาโนลา น้ำมันเมล็ดองุ่น และน้ำมันถั่วลิสง ส่วนน้ำมันมะกอกนั้นดีต่อสุขภาพมากที่สุด

4. ไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fat)

ไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อนได้แก่ น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา แต่ถึงแม้ว่าน้ำมันประเภทนี้จะสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ แต่ก็ยังมีสารอนุมูลอิสระที่เป็นสารทำลายเซลล์เป็นส่วนประกอบอยู่

อ่านข่าวต่อได้ที่ mangozero

แชร์