สุดซึ้ง!กับสารคดีที่ฝรั่งทิ้งทุกอย่างขอบวชตลอดชีวิต

พี่สาวลงมือกำกับและถ่ายทำ­สารคดีชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ นี้ไปให้ทุกคน และตัวเธอเองกับการตัดสินใจอ­ันยิ่งใหญ่ที่จะสละทุกอย่างทางโลกเข้าสู่ทางธรรม จึงเกิดเป็นสารคดีที่ชื่อว่า น้องชายในผ้าเหลือง (Documentary: My Brother, Buddhist Monk) http://winne.ws/n24738

2.1 พัน ผู้เข้าชม
สุดซึ้ง!กับสารคดีที่ฝรั่งทิ้งทุกอย่างขอบวชตลอดชีวิต

ชายหนุ่มจากฟินแลนด์ ได้เดินทางเข้ามบวชในประเทศไทย พี่สาวของเขาถึงกับทำสิ่งนีให้ กับน้องชายที่เธอรัก

ว่ากันว่าเมื่อคนเราได้บวชและสึกออกมาครั้งหนึ่งแล้ว จะยากที่ได้กลับไปบวชอีก แต่ไม่ใช่สำหรับนาย ซันเทอรี่ ชายหนุ่มวัย26ปี ที่ตัดสินใจทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างในฟินแลนด์ ด้วยเชื่อมั่นในคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะคำสอนที่ว่า "พวกเราทุกๆคน ควรที่จะพยายามศึกษาให้เข้าใจให้เห็นด้วยตนเอง"

                 เขาจึงตั้งใจมาบวชเป็นพระที่ประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งการบวชครั้งนับเป็นครั้ง 2 ในชีวิตของเขา ครั้งแรกเมื่อเขายังเป็นวัยรุ่นอายุเพียง 21 ในเวลานั้นเขาท้อแท้และเลิกราความตั้งใจที่จะครองเพศบรรพชิตไป แต่เขาก็กลับมาอีกครั้งหลังจากผ่านไป5ปี และเขาเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการตัดสินครั้งนี้ของเขา จะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้แง่คิดในมุมมองใหม่ๆแก่ทุกๆคน 

สุดซึ้ง!กับสารคดีที่ฝรั่งทิ้งทุกอย่างขอบวชตลอดชีวิต

           ดังนั้นพี่สาวของซันเทอรี่จึงลงมือกำกับและถ่ายทำ­สารคดีชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ นี้ไปให้ทุกคน และเพื่อที่ตัวเธอเองจะทำความเข้าใจกับการตัดสินใจอ­ันยิ่งใหญ่ที่จะสละทุกอย่างทางโลกไม่ว่าจะ­เป็นข้าวของเครื่องใช้ บ้าน เพื่อน และครอบครัว และเข้าสู่โลกทางธรรมในชีวิตที่เหลือ จึงเกิดเป็นสารคดีที่ชื่อว่า 

น้องชายในผ้าเหลือง (Documentary: My Brother, Buddhist Monk)

"...ผู้ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนาเป็นบุญอย่างยิ่ง แต่ผู้ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนาและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นผู้มีบุญสูงสุด.."

" ตั้งใจภาวนา อย่าให้เสียชาติเกิดนะ เกิดเปล่าๆ ตายเปล่าๆ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยนะ เกิดมาทั้งที ได้พบพระพุทธศาสนาชั้นยอด พบครูบาอาจารย์ชั้นยอด บุญสุดๆแล้ว จะหาได้ในสามโลกธาตุนี้ วาสนาสุดๆแล้วในบรรดาสัตว์โลกเรา อย่าตายทิ้งเปล่าๆเท่านั้น "

ชมลิงค์วีดีโอจากแหล่งที่มาข้างล่าง

พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต

วัดป่าภูสังโฆ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

สุดซึ้ง!กับสารคดีที่ฝรั่งทิ้งทุกอย่างขอบวชตลอดชีวิต

"เราเกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้ว

ได้พบหนทางที่ประเสริฐที่สุดสำหรับชีวิตของเราแล้ว

ถ้าเราไม่เดินไปตามนั้นเราจะไม่เสียดายหรือ 

เมื่อชาตินี้ไม่ปฏิบัติแล้ว อีกกี่ชาติ จึงจะได้พบหนทางเช่นนี้อีก"


โอวาทอันทรงคุณค่าจาก

หลวงปู่ฝั้น อาจาโร


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=895060424011692&id=100005232271838

แชร์