งานลากพระบก เดือนห้า หนึ่งเดียวที่เขาพระ อ.พิปูน

ชาวเมืองคอน ร่วมจัดงานชักพระบก-นมัสการพระใหญ่ ในฤดูแล้ง ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 หนึ่งเดียวที่ ต.เขาพระ อ.พิปูน เผย เพื่อสืบทอดประเพณี สร้างความเข้มแข็งในชุมชน... http://winne.ws/n2529

1.2 พัน ผู้เข้าชม
งานลากพระบก เดือนห้า หนึ่งเดียวที่เขาพระ อ.พิปูน

วันที่ 22 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานจากหมู่ที่ 1 ต.เขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช นายชวลิตร สิทธิฤทธิ์นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีชักพระบกและนมัสการพระใหญ่อำเภอพิปูน โดยมี นายประภาส คีรีทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อส่งเสริมให้มีการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป สร้างความรักความสามัคคีในชุมชนให้มีมากยิ่งขึ้นและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอพิปูน จ.นครศรีธรรมราช

นายชวลิตร กล่าวว่า ประเพณีชักพระบกของอำเภอพิปูน ถือเป็นกิจกรรมที่มีความเป็นพิเศษ ด้วยเหตุผลที่ว่าประเพณีชักพระไม่ว่าจะเป็นประเพณีชักพระบกหรือ ชักพระทางน้ำโดยปกติจะจัดกันช่วงออกพรรษา หรือประมาณเดือนสิบเอ็ดทางจันทรคติแต่ที่อำเภอพิปูนแห่งเดียว ในช่วงเดือนดังกล่าว มีฝนตกชุกเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมจึงได้จัดกิจกรรมในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 ชักพระในช่วงฤดูแล้งแทน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสานต่อการสืบทอดประเพณีชักพระบกของอำเภอพิปูนและเป็นการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานด้านวัฒนธรรมของภาคประชาชนและชุมชนในท้องถิ่นต่อไป.

ขอขอบคุณข้อมูล :

http://www.thairath.co.th/content/609500

แชร์