สัญญาณขาลง? นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน

จำนวนนักศึกษาต่างชาติเข้าใหม่ที่มหาวิทยาลัยอเมริกันลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน ตามรายงานของสถาบัน Institute of International Education (IIE) http://winne.ws/n25334

1.4 พัน ผู้เข้าชม
สัญญาณขาลง? นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน

     IIE ระบุว่านักศึกษาต่างชาติที่เริ่มลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ลดลง6.6 เปอร์เซ็นต์สำหรับปีการศึกษา พ.ศ. 2560-2561 เร่งเครื่องการลดต่ำจากร้อยละ 3.3 ในปีก่อนหน้านั้น

     ขณะเดียวกันหากนับจำนวนนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ที่ทำงานในอเมริกาด้วยวีซ่านักเรียนจำนวนนักศึกษาทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.5 เปอร์เซ็นต์ ตำ่กว่าค่าเฉลี่ยอัตราการเติบโต 6.1เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

       ทั้งนี้ในช่วงทศวรรษดังกล่าวจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ลงเรียนที่อเมริกาเพิ่มขึ้นสองเท่าตามรายงานของ The Wall StreetJournal

      โดยภาพรวมขณะนี้แม้ว่าสถิติสองปีที่ผ่านมาสะท้อนถึงทิศทางขาลงแต่อเมริกายังคงติดอันดับหนึ่งประเทศที่มีนักเรียนต่างชาติจำนวนมากที่สุดในโลก

      นอกจากนี้จำนวนนักเรียนต่างประเทศ มากกว่า 1 ล้านคนในอเมริกา ยังมากกว่าประเทศอันดับสองคืออังกฤษกว่าสองเท่า

      ธุรกิจการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาตินำรายได้มาให้สหรัฐฯ 42,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วและช่วยทำให้เกิดการจ้างงาน 450,000 ตำแหน่ง

สัญญาณขาลง? นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน

      ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าธุรกิจการศึกษาในแคนาดาแย่งตลาดนักเรียนต่างชาติจากสหรัฐฯ

      Moninder "Holly" Singh ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งศูนย์นักเรียนและคณาจารย์ต่างชาติที่มหาวิทยาลัย Arizona State University กล่าวว่า นักเรียนต่างชาติสามารถยื่นขอสิทธิ์การพำนักถาวรในแคนาดาได้หลังจากเรียนจบและทำงานในแคนาดาต่อจากนั้นเป็นเวลาหนึ่งปี

      หากเปรียบเทียบกับของสหรัฐฯ ระยะเวลาการรอให้ได้สิทธิ์ เป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวรอาจยาวนานกว่านั้นหลายปี

      อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติเข้าใหม่ที่อเมริกาน้อยลงอาจมากจากปัจจัยทางเศรษฐกิจของอินเดีย

     อินเดียซึ่งเป็นประเทศอันดับสองรองจากจีนที่มีนักเรียนศึกษาอยู่ในสหรัฐฯมากที่สุด ประสบปัญหาเรื่องค่าเงินที่ทำให้แหล่งเงินสนับสนุนนักเรียนอินเดียมาเรียนที่อเมริกาลดลง

       ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานด้วยว่านักศึกษาจากจีนจำนวนไม่น้อยไม่พอใจที่ต้องจ่ายค่าเทอมในอัตราเต็ม หากเทียบกับนักศึกษาอเมริกันที่มักได้ส่วนลดในการเรียนมหาวิทยาลัยรัฐที่ตนอาศัยอยู่ดั้งเดิม

      ตามปกติค่าหน่วยกิจของการเรียนมหาวิทยาลัยรัฐฯในอเมริกาจะอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์ แต่หากเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนระดับต้นๆของประเทศค่าเทอมอาจอยู่สูงระดับ 70,000 ดอลลาร์

      นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากการเมืองและบรรยากาศทางสังคมในอเมริกาด้วย

      หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal สัมภาษณ์ อะลิฮานดรา โซซา เพียโรนี เจ้าหน้าที่จากบริษัท Ruffalo Noel Levitz ที่ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อสำหรับนักเรียนต่างชาติ ซึ่งกล่าวว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งรู้สึกว่าไม่ได้รับการต้อนรับในบางรัฐของอเมริกา และไปหาที่เรียนซึ่งพวกเขาสบายใจกว่า

      ส่วน ผู้อำนวยการฝ่ายรับนักศึกษาเข้าใหม่ที่มหาวิทยาาลัย University of Southern California ในสหรัฐฯ ทิมโมธี บรูโนล์ด บอกกับวีโอเอ ว่าเขาเดินทางไปพบกับนักเรียนในต่างประเทศบ่อยครั้ง และถูกถามจากผู้ปกครองเสมอว่า ลูกๆของพวกเขาจะได้รับการต้อนรับที่ดีในอเมริกาหรือไม่

      และท้ายสุด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงข่าวการยิงสังหารเหยื่อจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหรัฐฯ ว่ามีส่วนกระทบต่อทัศนะคติด้านความปลอดภัยของนักเรียนต่างชาติที่พิจารณามาเรียนต่อในอเมริกาด้วย

สัญญาณขาลง? นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน

ขอบคุณบทความจาก กัลยาณมิตร

แชร์