พระคติธรรมวันวิสาขบูชา จากสมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562 "ให้หันกลับมาพิจารณาสังขารธรรม อย่าประมาทในชีวิต" http://winne.ws/n26041

1.2 พัน ผู้เข้าชม
พระคติธรรมวันวิสาขบูชา จากสมเด็จพระสังฆราช

     สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันวิสาขบุชา ประจำปี 2562 ความว่า ...

     วิสาขบูชา เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นวันสำคัญสากลของโลก ได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง พระโพธิสัตว์สิทธัตถราชกุมารเสด็จอุบัติขึ้นบนโลกนี้กว่า 2,600 ปีก่อน ทรงถึงพร้อมด้วยพระชาติ มีพระกายลักษณะอย่างมหาบุรุษครบถ้วนเป็นอัศจรรย์ แต่ที่วิเศษยิ่งกว่านั้นคือพระคุณ ด้วยเหตุแห่งการตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ยังให้ทรงบริบูรณ์ด้วยพระปัญญาคุณ สามารถชำระกิเลสเครื่องเศร้าหมองให้หมดสิ้นไปจากพระทัย บรรลุถึงความสะอาดผ่องใสที่เรียกว่า พระบริสุทธิคุณ แล้ว

     จากนั้นไม่นานได้ทรงเผยแผ่พระธรรมสั่งสอนโลก ด้วยอำนาจแห่งพระมหากรุณาคุณ ครบถ้วนแห่งองค์คุณของความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอด 45 พรรษา แห่งการบำเพ็ญพุทธกิจ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระปัจฉิมวาจาก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพานว่า “วยธมฺมา สงฺขารา อปฺปมาเทน สมฺปาเทถ” แปลความว่า สังขารมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

     ขอทุกท่านหันกลับมาพิจารณาสังขารธรรม หรือความปรุงแต่งในรูปและนาม ณ บัดนี้แล้วจงฉุกคิดถามตนเองว่า ในขณะที่รูปและนามกำลังเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านได้อบรมเจริญปัญญา เป็นเสบียงแห่งอนาคตไว้มากน้อยเพียงไร ท่านกำลังประมาทในชีวิต เผลอคิดไปว่ายังเหลือเวลาอยู่มากหรือไม่ 

     ในเมื่ออันที่จริง ทุกคนไม่อาจทราบได้ว่าความตายจะมาถึงเมื่อไร ชีวิตนี้สั้นนัก เพราะฉะนั้น ความไม่ประมาท จึงเป็นบทสรุปแห่งพระบรมพุทโธวาทที่สั้นที่สุด แต่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับชาวพุทธทุกคน


ที่มา : ศูนย์ข่าวศาสนา

แชร์