ระวัง! ตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด

ป.ป.ส. ออกโรงเตือนหลังเอเย่นต์ปรับกลวิธีส่งยาทางไปรษณีย์ หากตรวจพบ ผู้มีชื่ออาจตกเป็นผู้ต้องหาด้วย http://winne.ws/n26303

5.5 พัน ผู้เข้าชม
ระวัง! ตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด

        นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ และบริการจัดส่งสินค้า พัสดุภัณฑ์ในการกระทำผิด โดยที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้ในการซื้อขายและจัดส่งยาเสพติดประเภท ยาบ้า ไอซ์ กัญชา กระท่อม เอ็กซ์ตาซี และโคเคน 

         ในระดับขายส่งรายย่อยและขายปลีกให้ผู้เสพ จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ดูแลบุตรหลานในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และระมัดระวังการถูกใช้ชื่อเป็นผู้ส่ง หรือผู้รับพัสดุภัณฑ์ โดยหลีกเลี่ยงให้บุคคลอื่นยืมบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารแสดงตนใดๆ หากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอันดับแรก

       การส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อในประเทศ มีความผิดฐานจำหน่าย” มีโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต และปรับ 1-5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต และถ้าเป็น การส่งยาเสพติดไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศ มีความผิดฐาน “ส่งออก” ในขณะที่ผู้รับยาเสพติด มีความผิดฐาน “ครอบครอง” การส่งสิ่งผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จะมีโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ระวัง! ตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด

        ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยผลิตสื่อ Infographic เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงานราชการ หมู่บ้าน/ชุมชน และสำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดสื่อดังกล่าวได้ที่ เว็บไซต์ สำนักงาน ป.ป.ส. www.oncb.go.th เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมข้อควรปฏิบัติ สำหรับประชาชน เพื่อไม่ให้กระทำความผิดและไม่ตกเป็นเหยื่อในการรับฝากส่งพัสดุไปรษณีย์ และหากพบเห็นว่า มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย หรือกรณีผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชม”  

อ่านต่อที่ https://www.springnews.co.th

แชร์