วิธีกู้โลกจากภัยพิบัติต่าง ๆ

ภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดจากมนุษย์ ฉะนั้น ต้องแก้ไขที่ตัวมนุษย์เอง http://winne.ws/n26392

2.8 พัน ผู้เข้าชม

ภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดขึ้นทั่วโลก

ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็น อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย โจรภัย ภัยทุกชนิด โดยเฉพาะปัจจุบัน ทั้งภูเขาไฟระเบิด ทะลุจากปล่องภูเขาบ้าง ทะลุจากใต้มหาสมุทร ทะลุจากแกนกลางของโลกบ้าง มีทั้งทอร์นาโด ไฟป่า สึนามิ แผ่นดินไหว เปลือกโลกเคลื่อนตัว หิมะขั้วโลกเหนือแตกแยกละลายจนเป็นน้ำท่วม อากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลก มลพิษสูง ภาวะเรือนกระจก ฯลฯ  ล้วนแต่มีเหตุทั้งสิ้น

สาเหตุหลัก ๆ ก็คือ มนุษย์ เพราะมนุษย์ห่างหายจากศีลธรรม คือเห็นแก่ตัวกอบโกยความสุขใส่ตัวเองโดยไม่คำนึงถึงสิ่งรอบกาย ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ สิ่งแวดล้อม

ดังนั้น ดีที่สุดคือ เราทุกคนทั่วโลกต้องทดลองทำแตกต่างจากที่เคยทำที่ผ่านมา โดยพร้อมใจกันฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง

วิธีกู้โลกจากภัยพิบัติต่าง ๆ ก็คือ เว้นจากการฆ่า เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิดในกาม เว้นจากการพูดปด เว้นจากการดื่มสิ่งมึนเมา เว้นจากอบายมุข เว้นสิ่งที่ไม่ดีให้หมด คือรักษาศีล 5 นั่นเอง แล้วก็มาทำความดี ซึ่งคือ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา

เจริญศีล สมาธิ ปัญญาให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ให้เป็น อธิศีล อธิจิต อธิปัญญา

อธิศีล คือ รักษาศีลได้อย่างบริสุทธิ์ 100% ตามสถานภาพนั้น ๆ (ฆราวาส, ชี, เณร, พระ, ฯลฯ) ในที่นี้ขอกล่าวถึงฆราวาส หรือมนุษย์อย่างเรา ๆ หรือคนทั่วไป

           คนเราเมื่อเริ่มรักษาศีล 5 ใหม่ ๆ อาจทำได้แค่ ศีล 3 คือ อาจมีบี้มดตบยุงบ้าง มีดื่มเพื่อเข้าสังคมบ้าง แต่พอเรารักษาศีล 5 นานเข้า เราจะบริสุทธิ์ขึ้นเรื่อย ๆ จนครบศีลทั้ง 5 ข้อ กลายเป็นศีลมารักษาเรา เรียกว่า อธิศีล ซึ่งทำให้กายและวาจาของเราสะอาดบริสุทธิ์ 100%

อธิจิต คือ ฝึกสมาธิจนกระทั่งไม่ว่าจะหลับตา ลืมตา ใจก็ใสสว่าง

           คนเราเมื่อเริ่มฝึกสมาธิ ใจอาจมีหยุดนิ่งบ้าง หนีไปเที่ยวบ้าง ฟุ้งซ่านบ้างสงบลงบ้าง ฝึกจนกระทั่งหยุดนิ่ง ไม่คิดฟุ้งซ่าน ไม่ไปเที่ยวที่ไหนอีก นับว่าเป็นความก้าวหน้าของสมาธิ และนี่คือความก้าวหน้าของจิตของเราด้วย ฝึกจนกระทั่งไม่ว่าจะหลับตาลืมตา ใจก็ใสสว่าง หยุดได้อย่างนี้ เรียกว่า อธิจิต ทำให้จิตใจของเราสะอาดบริสุทธิ์

อธิปัญญา คือ ปัญญาที่เกิดจากการเห็นจากภายใน ซึ่งอาศัยความสะอาดบริสุทธิ์ทั้งกายและวาจาผ่านการรักษาศีล 5 และความสว่างของจิตหรือใจ เห็นทั้งลืมตาหรือหลับตาทำให้เห็นถูกต้องตามความเป็นจริงของทุกสรรพสิ่ง โดยไม่ต้องเสียเวลาคิด

ความสะอาดบริสุทธิ์ ความสว่างและความสงบของกายและใจนี้ เป็นเรื่องที่พวกเราทุกคนควรฝึกกันให้ได้ ให้สำเร็จเป็นมรรคเป็นผลตั้งแต่ ระดับปฐมมรรค มรรคจิต และมรรคปัญญา 

ถ้าได้อย่างนี้ สิ่งดี ๆ จะค่อย ๆ เกิดขึ้น เราจะเห็นโลกยุคพระศรีอริยเมตไตรยในยุคนี้เลย

หมายเหตุ ยุคพระศรีอริยเมตไตรย คือยุคที่โลกมีแต่ความสงบสุข มีอริยบุคคลมากมาย ประชาชนมีความสุขอย่างยิ่ง สะดวกสบายทุกอย่าง อากาศก็ดี อาหารการกินอุดมสมบูรณ์รสชาดอร่อยมาก อยากได้อะไรก็ได้อย่างใจ เป็นต้น

อยากให้ถึงเร็ว ๆ จัง เรามาพิสูจน์ไปด้วยกันกับการกอบกู้โลกของเราด้วยการ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และทำให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป 

 

ขอขอบคุณข้อมูล : วิชาการ 01, 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554 & ภัยพิบัติ

ขอขอบคุณรูปภาพ : ภัยพิบัติ

แชร์