ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดี ?!?

ใคร ๆ ก็รู้จักคำว่า “ศีล 5” แต่มักตอบไม่ได้ว่า ศีล 5 คืออะไร อธิบายก็ไม่ได้ งั้นมาดู Review : ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดีกัน http://winne.ws/n24144

5.0 พัน ผู้เข้าชม
ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดี ?!?

โดยส่วนตัวก็เป็นเหมือนกัน รู้อยู่แก่ใจ คำว่า “ศีล 5” นี่น่ะ แต่ตอบไม่ได้มันติดอยู่ในใจ ติดอยู่ที่ปาก ไม่สามารถอธิบายได้ ใครถามก็หน้าแตก เพราะตอบไม่ได้

เนื่องจากใคร ๆ ก็อยากได้แต่สิ่งดี ๆ งั้นมาดูกันว่า ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดีเขาทำกันยังไง

ความหมายและหลักการของคำว่า "ศีล 5"

ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดี ?!?https://www.dmc.tv/images/scoop_images/5-Precept/5-Precept-001.jpg

ศีล คือ ความตั้งใจที่จะงดเว้นจากการทำสิ่งไม่ดี เปรียบเหมือนกฎระเบียบ และเป็นกฎสากลคือใช้ได้กับทุกชาติ ทุกศาสนา

ศีล 5 คือ ความตั้งใจที่จะงดเว้นจากการทำสิ่งไม่ดีตามกฎระเบียบโดยมีหลักยึด 5 ข้อ

1. ไม่ฆ่า ไม่ฆ่าทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ไม่ฆ่าแม้มดตัวเล็ก ๆ หรือแมลงตัวเท่าขี้ฝุ่น รวมถึงการฆ่าตัวเอง

2.  ไม่ลัก ไม่ลักขโมย ไม่หยิบของของผู้อื่นโดยยังไม่ได้ขออนุญาต ให้ตระหนักเสมอว่าของของใครใครก็หวงเพราะต้องลงทุนลงแรงกว่าจะได้มา

3.  ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่ประพฤติผิดลูก-ภรรยา-สามีผู้อื่น ให้ตระหนักเสมอว่าเราคือมนุษย์ ต่างจากสัตว์ซึ่งไม่มีสติปัญญาในการแยกแยะผิด-ชอบ-ชั่ว-ดี

4.  ไม่พูดโกหก ไม่พูดหยาบคาย ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดเพ้อเจ้อ ไม่พูดให้ผู้อื่นแตกแยกหรือเสียหาย ให้ตระหนักเสมอว่าหากผู้อื่นเสียหายจากการพูดของเรา ตัวเราเองก็เสียหายด้วย

5.  ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือเสพของมึนเมาทุกชนิด งดทุกสิ่งทุกอย่างที่ส่งผลทำให้เรามึน งง หรือกระทบถึงผู้อื่น หมายรวมถึงเบียร์ ไวน์ บุหรี่ เป็นต้น

ผลที่ได้รับจากการรักษา "ศีล 5"

ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดี ?!?

จะสังเกตได้ว่า 5 ข้อหลักนี้ครอบคลุมการดำเนินชีวิตของมนุษย์ เพราะมนุษย์รักชีวิตของตัวเอง รักข้าวของทรัพย์สินเงินทองของตัวเอง ต้องการมีครอบครัวอบอุ่นสมบูรณ์ ต้องการมีความสุข และต้องการมีปัญญาเฉลียวฉลาด  ฉะนั้น ยึดหลักแค่ 5 ข้อนี้ ก็เพียงพอสำหรับการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว มนุษย์อยากได้แต่สิ่งดี ๆ อยู่ร่วมกันกับคนดีๆ และอันที่จริงมนุษย์ทุกคนอยากเป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้น พูดง่าย ๆ คืออยากได้ดีทั้งนั้น  ศีล 5 นับว่าเป็นคำสอนที่ผ่านการคัดกรองให้แล้ว เพียงแค่ปฏิบัติตาม

ศีล 5 ฉบับคนอยากได้ดี ?!?https://www.phanpha.com/sites/default/files/imagecache/Full-Column-Width/images_news/20131009News0101.jpg

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา การเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ฉะนั้น เรามาร่วมกันรักษาศีล 5 โดยเริ่มจากครอบครัว จากบ้านขยายไปทั่วชุมชน ทั้งประเทศ และทั่วทั้งโลก เพราะหากทุกคนบนโลกใบนี้รู้จักและเข้าใจคำว่า "ศีล 5" และรักษาศีล 5 ได้  โลกใบนี้ก็คงมีแต่ความสุขแน่นอน

ถ้าอยากได้ดี มารักษา ศีล 5 กันนะคะ

ขอขอบคุณ : na_story

แชร์