สิ้น "หลวงตาละมัย" เกจิดังเมืองสองแคว สิริอายุ 90ปี

พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก อดีตผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มรณภาพแล้ว สิริอายุ 90 ปี 70 พรรษา http://winne.ws/n26715

1.8 พัน ผู้เข้าชม
สิ้น "หลวงตาละมัย"  เกจิดังเมืองสองแคว สิริอายุ 90ปี

     วันนี้ (8 พ.ย.62) เวลา 05.30 น. พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก อดีตผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มรณภาพ สิริอายุ 90 ปี 70 พรรษา

     พระวรญาณมุนี บวชเป็นพระภิกษุมาตั้งแต่อายุครบ 20 ปี ที่วัดจอมทอง ตำบลจอมทองอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก ซึ่ง มีนามเดิมว่า แจ่ม เอมหยวก เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2473 ท้องที่ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

     ภายหลังจากอุปสมบทได้รับฉายาว่า "สุธมฺโม" ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย ปริยัติธรรม จนได้นักธรรมเอก และได้สนใจทางด้านประพฤติปฏิบัติธรรมทางกรรมฐานวิปัสสนา ปลุกเสก น้ำมนต์ ลงอักขระเครื่องรางของขลัง นั่งปรก โยกย้ายกระแสจิต พอร่ำเรียนวิชาอาคมสำเร็จ จึงออกเดินธุดงค์ไปในป่าพื้นที่จังหวัดต่างๆ

     จนกระทั่งวันหนึ่งขณะนั่งกรรมฐานเรียกว่าสมถะภาวนาภายในถ้ำน้ำปัง จังหวัดเพชรบูรณ์ เวลาประมาณ 10.00 น. มีภิกษุรูปหนึ่ง เข้าไปกราบ 3 ครั้ง พร้อมกับเอ่ยปากเรียกว่า "หลวงปู่ครับ หลวงปู่อยู่ที่นานหรือยัง" "หลวงตาครับ หลวงตาอยู่ที่นี่นานหรือยัง" "หลวงพ่อครับ หลวงพ่ออยู่ที่นี่นานหรือยัง" โดยที่ท่านไม่ยอมตอบทั้ง 3 ครั้ง เพราะคิดว่าพระภิกษุรูปนั้นเสียสติหรือถูกผีเข้าสิง

สิ้น "หลวงตาละมัย"  เกจิดังเมืองสองแคว สิริอายุ 90ปี

อย่างไรก็ตาม ท่านจะหยุดภาวนาเรียกว่า "มนต์คลาย" แล้วลืมตาดูพระรูปนั้นแล้วถามว่า "ทำไมท่านจึงพูดอย่างนี้กับฉัน" พระภิกษุรูปนั้นตอบว่า "ฉันเห็นหลวงพี่แก่หง่อมเลยครับ" จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่บุคคลใกล้ชิด พากันเรียกขานว่า "หลวงตา" มาตั้งแต่มีอายุ 25 ปีและบวชมาได้เพียง 5 พรรษาเท่านั้น

เนื่องจาก หลวงตาละมัย เป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์อย่างเคร่งครัด จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ เมื่อปี 2516 และอีก 2 ปีต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น "พระครูประสาทธรรมวัตร" ในปี 2518

ทำให้มีบุคคลทั่วไปให้ความศรัทธามักจะมีกิจนิมนต์ไปเจิมป้าย ดูฤกษ์ยาม บริษัท ห้าง ร้าน สร้างบ้าน อาคาร โดยเฉพาะน้ำมนต์เชื่อกันว่ามีอิทธิฤทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก พุทธคุณสามารถขจัดปัดเป่าอันตรายทั้งปวงจึงมีบุคคลระดับเข้าไปขอให้ท่านอาบน้ำมนต์ทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจนถึงระดับนักการเมืองชื่อดังนายทหารระดับ "บิ๊ก" ทั้งกองทัพบก และกองทัพอากาศ

สิ้น "หลวงตาละมัย"  เกจิดังเมืองสองแคว สิริอายุ 90ปี

    ประการสำคัญยังได้รับการยอมรับจากพระเกจิอาจารย์ที่มีพรรษาอาวุโสกว่า และมีชื่อเสียงในสายกรรมฐานค่อนข้างแนบแน่น และร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลต่างๆ อยู่เสมอ อาทิ พระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตมะ พระราชพรหมญาณ หลวงปู่โง่น โสรโย หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เป็นต้น สิ่งหนึ่งที่เป็นวัตรปฏิบัติเคร่งครัด นับตั้งแต่ปี 2515 ไม่เคยขาดกล่าวคือ ในฤดูการทอดกฐินและเข้าพรรษา ท่านจะกลับไปรับกฐินและจำพรรษาที่วัดใหญ่อันเป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธชินราช

     จึงนับว่าพระวรญาณมุนี เป็นพระภิกษุที่จรรโลงและเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง มั่นคงต่อการบำเพ็ญตนอยู่ในกรอบของผู้ทรงศีลประพฤติปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์ดุจดังคำสั่งสอนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสืบทอดความเป็นศิษย์ตถาคตภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์มายาวนาน 70 พรรษา


ขอขอบคุณ 

ภาพ/ข่าว : sanook

แชร์