ปปง. แจงปมยึดทรัพย์ วัดพระธรรมกาย กรณีเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่ได้ เส้นทางการเงินชัดเจน นำก่อสร้างศาสนสถาน ไม่ใช่การฟอกเงิน และกฎหมายระบุชัด ห้ามยึดที่ธรณีสงฆ์-ศาสนสถาน ถือเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน

ปปง. ขอเรียกดูเอกสารความเคลื่อนไหวทางการเงินจากธนาคารเพื่อตรวจสอบ พบมีรายละเอียดการเงินถูกนำออกไปใช้ก่อสร้างชัดเจน ไม่ใช่การฟอกเงิน http://winne.ws/n3749

4.2 พัน ผู้เข้าชม
ปปง. แจงปมยึดทรัพย์ วัดพระธรรมกาย กรณีเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไม่ได้ เส้นทางการเงินชัดเจน นำก่อสร้างศาสนสถาน ไม่ใช่การฟอกเงิน และกฎหมายระบุชัด ห้ามยึดที่ธรณีสงฆ์-ศาสนสถาน ถือเป็นทรัพย์ของแผ่นดินแหล่งของภาพ : http://m.dailynews.co.th

 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวชี้แจงกรณีการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินจากเช็คที่ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สั่งจ่ายให้วัดธรรมกาย มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ว่า ปปง. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการสั่งจ่ายเช็คโดยนายศุภชัย จริง และได้ออกเช็คให้กับทางวัดธรรมกายหลายครั้ง 

 โดยการสั่งจ่ายในแต่ครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เชิญตัวแทนวัดธรรมกายมาให้ปากคำแล้ว พบว่าเงินทั้งหมดถูกนำไปสร้างศาสนสถาน ซึ่งวัดธรรมกายได้นำเอกสารใบเสร็จต่าง ๆ มายืนยันแล้ว ขณะที่ ปปง. ขอเรียกดูเอกสารความเคลื่อนไหวทางการเงินจากธนาคารเพื่อตรวจสอบ พบมีรายละเอียดการเงินถูกนำออกไปใช้ก่อสร้างดังกล่าวจริง ทั้งนี้หากว่าด้วยเรื่องของกฎหมายซึ่งระบุไว้ว่า ที่ธรณีสงฆ์และศาสนสถานถือเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน จึงทำให้ ปปง. ไม่สามารถยึดทรัพย์ที่เป็นของแผ่นดินได้

อย่างไรก็ตาม ปปง.ได้ชี้แจงถึงกรณีมีการนำประเด็นที่ ปปง. ยึดรถแลมโบกินี่ของ นายปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ หรือบอย นักแสดงชื่อดัง มาเปรียบเทียบกับกรณีของวัดธรรมกายที่ไม่สามารถนำทรัพย์มาคืนได้ ว่า ปปง. ยอมรับว่าทั้ง 2 กรณีนี้ถือว่าเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดเหมือนกัน แต่เนื่องจากกรณีวัดธรรมกายมีกฎหมายกำหนดชัดว่า ที่ธรณีสงฆ์ห้ามยึด ปปง. จึงไม่ดำเนินการยึดทรัพย์ได้

20 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 17:28:30

แหล่งข่าว:

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/635772

แชร์