วัด 3 ยุค 300 ปีสู่สำนักเรียนดีเด่น วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

“พระเทพปริยัติโมลี” เจ้าอาวาสและเจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม กทม.กล่าวว่าเมื่อมีผู้สอบได้มากขึ้นทุกปีทำให้มีพระภิกษุสามเณรเข้ามาจำพรรษาเพื่อศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยเพิ่มมากขึ้น ในแต่ละปีมีพระภิกษุสามเณรจำพรรษากว่า 400 รูป http://winne.ws/n26904

1.9 พัน ผู้เข้าชม
วัด 3 ยุค 300 ปีสู่สำนักเรียนดีเด่น วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

        “วัดท้ายตลาด” หรือวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร เป็นวัดที่จัดสร้างแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา วัดนี้ยังตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานพระราชวังเดิมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสมัยกรุงธนบุรี ถือว่าเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชรญ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยพระเจ้าแผ่นดินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ “จึงกล่าวได้ว่าเป็นวัด 3 ยุค 300 ปี วัดนี้เคยมีพระแตกกรุโด่งดังถึงปัจจุบันคือพระวัดท้ายตลาด เป็นพระเนื้อผงผสมใบลานที่อดีตเจ้าอาวาส เจ้าคุณสนิทหรือเจ้าคุณวิเชียรมุนี สร้างบรรจุไว้ในเจดีย์สมัยรัชกาลที่ 5

วัด 3 ยุค 300 ปีสู่สำนักเรียนดีเด่น วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

              “วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร” เป็นพระอารามหลวงชั้นโท เก่าแก่สร้างมากว่า 300 ปีคือสร้างแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาในนามวัดท้ายตลาด ตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานพระราชวังเดิม ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมัยกรุงธนบุรี และได้รับการบูรรณปฏิสังขรณ์โดยพระเจ้าแผ่นดินรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 

           ปัจจุบันมี พระเทพปริยติโมลี (สุทัศน์ วรทสฺสี ปธ.9พธ.บ. ศษ.บ. ค.ม. Ph.D.) เป็นเจ้าอาวาสเป็นเจ้าสำนักเรียนและอาจารย์ใหญ่สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม สำนักเรียนดีเด่นส่วนกลางกรุงเทพมหานคร สำนักเรียนแห่งนี้เปิดการศึกษาพระปริยัติธรรมมาตั้งแต่ปี 2535 แต่มาเป็นจริงเป็นจังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541-2542 เกือบ 200 ปีแล้วที่วัดโมลีโลกยารามเป็นสถานศึกษาปริยัติธรรมแบบแปลด้วยปากมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 3 มีสมเด็จพระพุฒนาจารย์ (ขุน) และสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์(ฉิม) ตั้งเป็นสำนักเรียนอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2534  พระภิกษุสามเณรสอบพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดาและแผนกบาลีได้มากกว่าปีละ 100 รูป และยังรักษามาตรฐานเป็นสำนักเรียนที่มีผู้สอบบาลีได้มากที่สุดในกรุงเทพมหานครปัจจุบัน

        

วัด 3 ยุค 300 ปีสู่สำนักเรียนดีเด่น วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร

            “พระเทพปริยัติโมลี” เจ้าอาวาสและเจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม กทม.กล่าวว่าเมื่อมีผู้สอบได้มากขึ้นทุกปีทำให้มีพระภิกษุสามเณรเข้ามาจำพรรษาเพื่อศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยเพิ่มมากขึ้น ในแต่ละปีมีพระภิกษุสามเณรจำพรรษากว่า 400 รูป ทำให้สถานที่พักอาศัยไม่พอต้องเรียนกันข้างพระวิหารและกางเต็นท์พักนอน รอบบริเวณพระอุโบสถ คณะสงฆ์วัดโมลีโลกยารามจึงได้จัดสร้างอาคารที่พักพระภิกษุสามเณร 1 หลัง ก่อสร้างเกือบเสร็จแล้ว และในปี 2564 มีโครงการต่อเนื่องเตรียมสร้างอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม 1 หลัง เป็นอาคารเรียน 4 ชั้น ชั้น 1 เป็นห้องประชุมเอนกประสงค์ ชั้น 2 - 4 เป็นห้องเรียน ห้องพักครู  ห้องพักพระอาจารย์ปกครอง ห้องน้ำ และอุปกรณ์ 

อ่านต่อที่ https://www.banmuang.co.th

แชร์