นายกฯ สั่งการด่วน กำชับควบคุมโรคระบาดม้า ให้ได้โดยเร็วที่สุด

“ผลการตรวจจำแนกสายพันธุ์ย่อย(serotype) ของเชื้อที่ระบาดในประเทศไทย ในขณะนี้ พบว่าเป็นเชื้อ African Horse Sickness Virus serotype 1 “ http://winne.ws/n27010

1.0 พัน ผู้เข้าชม
นายกฯ สั่งการด่วน กำชับควบคุมโรคระบาดม้า ให้ได้โดยเร็วที่สุด

          นายกฯ สั่งการด่วน กำชับควบคุมโรคระบาดม้า ให้ได้โดยเร็วที่สุด


       วันที่ 5 เม.ย.63 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีการควบคุมการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) รวมทั้งความคืบหน้าในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ว่า พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบสถานการณ์การระบาดของโรคในเบื้องต้นแล้ว ได้สั่งการให้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์กำชับให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการควบคุมโรคให้ได้โดยเร็วที่สุด

       กรมปศุสัตว์ ได้รับแจ้งผลการตรวจวินิจฉัยโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) อย่างเป็นทางการ จากสถาบัน Pirbright​ Institute, ประเทศอังกฤษ

       ผลการตรวจ ยืนยันว่าเป็นโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ( African Horse Sickness ) ซึ่งตรงกับผลการตรวจวินิจฉัยโรคก่อนหน้านี้ของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์


       “ผลการตรวจจำแนกสายพันธุ์ย่อย(serotype) ของเชื้อที่ระบาดในประเทศไทย ในขณะนี้ พบว่าเป็นเชื้อ African Horse Sickness Virus serotype 1 “


       กรมปศุสัตว์ ได้ส่งตัวอย่างเลือดม้าป่วย ไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่มีขีดความสามารถสูง ในประเทศอังกฤษและสิงคโปร์ เพื่อให้ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับ serotype ของโรค โดยขณะนี้ ได้รับทราบผลการตรวจจากประเทศอังกฤษแล้ว

       การทราบผลการตรวจ serotype จะนำไปสู่การพิจารณาเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกันโรคฯ ซึ่งปัจจุบัน มีการผลิต/ใช้วัคซีน เฉพาะในประเทศที่มีการพบการระบาดของโรค บ่อยๆ (endemic area) เท่านั้น

       วัคซีนที่ใช้ป้องกันโรค เป็นวัคซีนชนิดเชื้อเป็น (live attenuated vaccine) การใช้วัคซีน ต้องมีหลักเกณฑ์/เงื่อนไขการใช้ ที่ชัดเจน มีระบบควบคุมอย่างเข้มงวด เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรค จากการใช้วัคซีนในม้าปกติกลุ่มอื่นๆได้

       กรมปศุสัตว์ ได้ประชุมหารืออย่างเร่งด่วน กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้ง องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(OIE) เพื่อพิจารณาการใช้วัคซีน สำหรับการควบคุมโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าของประเทศไทยต่อไป


ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  :  เพจสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

แชร์