กรมอนามัย แนะช่วงฝนตกบ่อยอากาศชื้น หวั่นเกิดเชื้อราทำเสี่ยงโรคผิวหนัง

กรมอนามัย แนะช่วงฝนตกบ่อยอากาศชื้น ควรระวังความสะอาดเสื้อผ้ารองเท้า หวั่นเกิดเชื้อราทำเสี่ยงโรคผิวหนัง http://winne.ws/n27486

862 ผู้เข้าชม
กรมอนามัย แนะช่วงฝนตกบ่อยอากาศชื้น หวั่นเกิดเชื้อราทำเสี่ยงโรคผิวหนัง

       กรมอนามัย แนะช่วงฝนตกบ่อยอากาศชื้น ควรระวังความสะอาดเสื้อผ้ารองเท้า หวั่นเกิดเชื้อราทำเสี่ยงโรคผิวหนัง

 

       นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน หลายพื้นจึงมีฝนตกต่อเนื่อง อีกปัญหาที่ประชาชนต้องเจอคือ ปัญหาเสื้อผ้าชื้น เปียก แม้เป็นเสื้อผ้ารอซัก แต่หากไม่ตากแห้งก่อนใส่ตะกร้ารอซัก ทิ้งไว้นาน อาจทำให้เกิดเชื้อราบนเสื้อผ้าได้ แม้จะซักทำความสะอาดแล้ว หากตากไม่แห้งสนิท ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนังจากเชื้อราตามมาได้ อาทิ โรคกลาก เกลื้อน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบๆ มีอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้และติดเชื้อได้ 

       แนะวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าเพื่อทำลายเชื้อรา ทำได้ 2 วิธีคือ วิธีซักตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง และอีกวิธีคือ แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ 

        สำหรับรองเท้าที่เปียกชื้นจากการเดินลุยน้ำ ก็เป็นสาเหตุของเชื้อรา หรือกลิ่นอับได้ เมื่อกลับถึงบ้านแล้ว ควรรีบถอดนำไปซักทำความสะอาดทันที แล้วผึ่งให้แห้งและไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำกันหลายๆ วัน เพื่อให้รองเท้าได้ระบายอากาศลดความอับชื้น สำหรับผู้ที่มีอาการคันหลังสวมใส่เสื้อผ้าช่วงนิ้ ไม่ควรเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป



ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์