มาเลเซียชี้วัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการใช้งานจริง

อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย ออกมายืนยันว่า ชิโนแวค มีประสิทธิภาพ ไม่ต่างจาก ไฟเซอร์ ในแง่การใช้งาน ซึ่งไม่ได้อ้างอิงในห้องแล็ป แต่ความเคลือบแคลงของประสิทธิภาพของวัคซีนชิโนแวค มีอยู่ทั่วไปในประเทศที่ใช้ ก็ต้องเอาข้อแท้จริงทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันกัน http://winne.ws/n27923

844 ผู้เข้าชม
มาเลเซียชี้วัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการใช้งานจริง

นายแพทย์นูร์ ฮิแชม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค.) ปฏิเสธคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของวัคซีนซิโนแวค อ้างอิงข้อมูลจากการใช้งานจริงว่ามันมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับวัคซีนของไฟเซอร์ ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ในข้อความที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก นูร์ ฮิแชม ระบุว่าเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ที่ตีพิมพ์โดยสมาคมการแพทย์รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐฯ เผยแพร่รายงานฉบับหนึ่งเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค บริษัทสัญชาติจีน ในชิลี ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ในประชาชน 4.2 ล้านคนที่ฉีดครบ 2 เข็ม เปรียบเทียบกับ 5.5 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

เขาอ้างอิงรายงานระบุว่า "ซิโนแวคถูกพบว่าสามารถลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 65.9% ลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 87.5% และการป่วยหนักถึงขั้นเข้าห้องไอซียู 90.3% และลดอัตราการเสียชีวิต 86.3%"

นายแพทย์นูร์ ฮิแชม บอกต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้ระบุเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ว่าวัคซีนของไฟเซอร์ลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 64% แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 93%

"เพราะฉะนั้น ไม่มีความแตกต่างกันมากนักระหว่างวัคซีนซิโนแวคกับวัคซีนไฟเซอร์ในการใช้งานจริง" เขากล่าว "ทั้งสองมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้ออาการรุนแรงและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล แต่มีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ"

มาเลเซียชี้วัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการใช้งานจริง

พวกผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของมาเลเซียเคยบอกว่า วัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันตัวกลายพันธุ์เดลตา แต่มันยังช่วยป้องกันการติดเชื้ออาการหนักอันมีต้นตอจากตัวกลายพันธุ์ดังกล่าว

นอกจากนี้แล้ว พวกผู้เชี่ยวชาญยังอ้างอิงข้อมูลที่พบว่าดินแดนที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์เดลตาสูงสุดในปัจจุบัน ก็คือสหราชอาณาจักรและประเทศต่างๆ ในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม อาดัม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย เผยว่า มาเลเซียจะหยุดฉีดวัคซีนซิโนแวคเมื่อสต๊อกวัคซีนซิโนแวคในปัจจุบันหมดลง เนื่องจากพวกเขามีปริมาณวัคซีนอื่นๆ เพียงพอในโครงการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน

คำแถลงหยุดใช้วัคซีนเชื้อตายของซิโนแวค มีขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมันในการรับมือกับตัวกลายพันธุ์ต่างๆ ของโควิด-19 ที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไทยเผยว่าจะใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็ม 2 สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ส่วนอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาฉีดเข็มกระตุ้นให้คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว

(ที่มา : ฟรีมาเลเซียทูเดย์)

https://m.mgronline.com/around/detail/9640000071114


ข้อแท้จริงทางวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่จะสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นกับประชาชนได้ หากรัฐพูดความจริงและให้ข้อมูลที่แท้จริงกับคนในชาติคือวิธีการสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างแท้จริง

แชร์