ตร. เตือน เงินกู้ดอกเบี้ยเกินกม.กำหนด จำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับขบวนการปล่อยเงินกู้ หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเชิญชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งบางครั้ง มีการคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด http://winne.ws/n28631

743 ผู้เข้าชม
ตร. เตือน เงินกู้ดอกเบี้ยเกินกม.กำหนด จำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน

ตร. เตือน เงินกู้ดอกเบี้ยเกินกม.กำหนด จำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน

      พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับขบวนการปล่อยเงินกู้ หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเชิญชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งบางครั้ง มีการคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด

      พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับตำรวจ กวาดล้างขบวนการเหล่านี้ อย่างต่อเนื่อง พร้อมฝากถึงประชาชนว่า ก่อนที่จะกู้เงินจากที่ใด ขอให้ศึกษาข้อมูล เงื่อนไข รวมถึง ดอกเบี้ยให้ดี เพื่อไม่ให้ถูกเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด และอยากเตือนไปถึงเจ้าหนี้นอกระบบ ที่คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นแอบแฝง อาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 มาตรา 4 บุคคลใดให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน หรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน ทั้งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, กำหนดข้อความอันเป็นเท็จในเรื่องจำนวนเงินกู้หรือเรื่องอื่น ๆ ไว้ในหลักฐานการกู้ยืม เพื่อปิดบังการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และ กำหนดจะเอา หรือรับเอาซึ่งประโยชน์อย่างอื่นนอกจากดอกเบี้ย จนเห็นได้ชัดว่า มากเกินส่วนอันสมควรตามเงื่อนไขแห่งการกู้ยืมเงินต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

      หากประชาชน พบเบาะแส หรือพบการกระทำความผิด ขอให้แจ้งตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือ โทรสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว  :  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์