กระทรวงพาณิชย์ ห้ามแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ขึ้นค่าบริการ

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ก.พาณิชย์ ยืนยัน ห้ามแพลตฟอร์มขายสินค้า-สั่งอาหารออนไลน์ ปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง http://winne.ws/n28771

1.4 พัน ผู้เข้าชม
กระทรวงพาณิชย์ ห้ามแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ขึ้นค่าบริการ

     กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ห้ามแพลตฟอร์มขายสินค้า-สั่งอาหารออนไลน์ ปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง


      นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ อาทิ Shopee, Lazada, Grab Food, Lineman, Foodpanda, Robinhood, AirAsia Food พบว่าผู้ประกอบการทุกรายไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่งและไม่ได้มีแผนที่จะปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าวด้วย


      กรมฯ เน้นย้ำไม่ให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย


      การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ



ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว  :  เพจ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์