กานซู่กาง 'ร่ม' ปกป้อง 'วัดพุทธพันปี' ฝ่าฤดูฝน

วัดถ้ำหินเหนือ (North Grotto Temple) อายุกว่า 1,500 ปี ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาดินลมหอบ มณฑลกานซู่ ติดตั้งเพิงกันน้ำและระบบเฝ้าติดตามรุ่นปรับปรุงใหม่ เพื่อปกป้องตัววัด http://winne.ws/n28936

851 ผู้เข้าชม
กานซู่กาง 'ร่ม' ปกป้อง 'วัดพุทธพันปี' ฝ่าฤดูฝน

กานซู่กาง 'ร่ม' ปกป้อง 'วัดพุทธพันปี' ฝ่าฤดูฝน


      วัดถ้ำหินเหนือ (North Grotto Temple) อายุกว่า 1,500 ปี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเนินเขาดินลมหอบ มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ติดตั้งเพิงกันน้ำและระบบเฝ้าติดตามรุ่นปรับปรุงใหม่ เพื่อปกป้องตัววัดระหว่างฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง


     วัดถ้ำหินเหนือตั้งอยู่แถบหินทรายสีเหลืองในเขตชานเมืองชิ่งหยาง ซึ่งเป็นเมืองตามแนวเส้นทางสายไหมโบราณ เดิมทีวัดนี้ถูกสร้างขึ้นช่วงปลายราชวงศ์เว่ยเหนือ (ปี 368-534) เป็นแหล่งรวบรวมพุทธศิลป์แบบจีน โดยประกอบด้วยหมู่ถ้ำ 308 แห่ง และรูปปั้นกว่า 2,000 รายการ


     หลี่เลี่ยง รองผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมวัดถ้ำหินเหนือ สังกัดสถาบันตุนหวง ระบุว่าหินทรายมีคุณสมบัติดูดซับน้ำปริมาณมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดความชื้นและก่อปฏิกิริยาทางเคมีจนทำลายความแข็งแกร่งของถ้ำทั้งหมด


      สำนักฯ เผยว่าพื้นที่รอบวัดถ้ำหินเหนือเผชิญฝนตกหนักนานติดต่อกัน 28 วัน เมื่อเดือนกันยายน 2021 และมีปริมาณหยาดน้ำฟ้ารวมกว่า 900 มิลลิเมตรในปีก่อน ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับภารกิจปกป้องถ้ำหินดังกล่าว


      หลี่เผยว่ามีการเปิดตัวโครงการนำร่องติดตั้งเพิงชั่วคราวในพื้นที่ส่วนใต้ของวัดเมื่อปี 2021 ซึ่งเพิงกันน้ำนี้สามารถระบายน้ำจากหน้าผา และป้องกันน้ำฝนซึมผ่านรอยแยกของหินทราย โดยข้อมูลความชื้นและการรั่วซึมของน้ำในรอบปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ประสิทธิภาพของโครงการดังกล่าว


     นอกจากนั้นหลี่เสริมว่าจะมีการสร้างเพิงกันน้ำเพิ่มขึ้นในปีนี้เพื่อปกป้องพื้นที่วัดถ้ำหินเหนือทั้งหมด โดยขณะนี้มีการตั้งจุดเฝ้าติดตาม 155 จุดแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา จุลินทรีย์ และสิ่งแวดล้อมจุลภาค


     เหล่านักศึกษาวิทยาลัยได้รับเชิญเข้าร่วมการสำรวจภาคสนามที่วัดแห่งนี้ด้วย โดยหลิวตัน นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยหลานโจว ซึ่งเรียนตุนหวงวิทยาเป็นวิชาเอก มีโอกาสได้บันทึกสภาพรูปปั้น หินแกะสลัก และภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในถ้ำหมายเลข 165 ร่วมกับเพื่อนๆ


     หลิวบอกเล่าว่าการอนุรักษ์หมู่ถ้ำหินในจีนมีความครอบคลุมและความเป็นมืออาชีพมากขึ้นเรื่อยๆ และเธอหวังว่าจะสามารถใช้ความเชี่ยวชาญที่มีปกป้องเสน่ห์ของถ้ำหินโบราณด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีขั้นสูงต่อไป


(แฟ้มภาพซินหัว : เพิงกันน้ำชั่วคราวที่ติดตั้งภายในวัดถ้ำหินเหนือ มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 26 พ.ค. 2022)


อ่านข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ : www.xinhuathai.com

แชร์