10 โอวาทที่ใหม่เสมอสำหรับการครองเรือนให้มีความสุขที่ใช้ได้ตั้งแต่สมัยพุทธกาลถึงปัจจุบันและอนาคต

10 โอวาทที่ใหม่เสมอสำหรับการครองเรือนให้มีความสุขที่ใช้ได้ตั้งแต่สมัยพุทธกาลถึงปัจจุบันและอนาคตชีวิตสมรส หมายถึง นำรสแห่งธรรม ความดี มาผสมกลมกลืนให้ชีวิตมีความสุขบนโลกใบนี้ http://winne.ws/n4604

2.4 หมื่น ผู้เข้าชม
10 โอวาทที่ใหม่เสมอสำหรับการครองเรือนให้มีความสุขที่ใช้ได้ตั้งแต่สมัยพุทธกาลถึงปัจจุบันและอนาคต

โอวาทธนัญชัยเศรษฐี ๑๐ ประการ (จาก ธรรมบท ภาค ๓) โอวาทของธนัญชัยเศรษฐีได้ให้ไว้แก่นางวิสาขาก่อนออกเรือน ถือว่าเป็นข้อวัตรปฏิบัติที่ดีสำหรับสตรีทั่วไป ที่ทันสมัยเสมอ สามารถนำไปปฏิบัติเพื่ออบอุ่นและความมั่นคงของครอบครัว

๑. อนฺโต อคฺคิ พหิ น นีหริตพฺโพ ไฟในอย่านำออก หมายถึงไม่ควรนำความลับหรือเรื่องไม่ดีงามภายในครอบครัว ไปบอกเล่าให้คนภายนอกได้รับรู้    

๒. พหิ อคฺคิ อนฺโต น นีหริตพฺโต ไฟนอกอย่านำเข้า หมายถึงไม่ควรนำคำนินทาว่าร้ายเสียดสีด้วยความอิจฉาริษยา จากบุคคลภายนอกมาสู่ครอบครัว อันจะเป็นเหตุให้เกิดเรื่องไม่ดีงามและความบาดหมาง     

๓. ททนฺตสฺเสว ทาตพฺพํ พึงให้แก่คนที่ให้ หมายถึงคนที่เคยเกื้อหนุนเอื้อเฟื้อควรมีน้ำใจไมตรีตอบแทน เมื่อมีผู้มาหยิบยืมข้าวของเงินทอง ควรให้แก่คนที่นำมาคืนเท่านั้น    

๔. อทนฺทตฺส น ทาตพฺพํ พึงอย่าให้แก่คนที่ไม่ให้ หมายถึงคนที่ไม่เคยเกื้อหนุนเอื้อเฟื้อมีน้ำใจก็ไม่ควรทำใจกว้างหรือทำหน้าใหญ่ใจโต ผู้ที่เคยหยิบยืมแล้วไม่นำมาคืน คราวต่อไปหากยังกล้ามาหยิบยืมอีก ไม่ควรให้    

๕. ททนฺตสฺสาปิ อทนฺตสฺสาปิ ทาตพฺพํ พึงให้แก่คนที่ให้และไม่ให้ หมายถึงการสงเคราะห์ญาติและมิตรสหาย แม้เขาจะนำมาคืนหรือไม่ก็ตาม เมื่อเห็นว่าเป็นการสมควร หรือเขาเป็นคนดีควรแก่การเกื้อหนุนอนุเคราะห์ก็ควรให้               

10 โอวาทที่ใหม่เสมอสำหรับการครองเรือนให้มีความสุขที่ใช้ได้ตั้งแต่สมัยพุทธกาลถึงปัจจุบันและอนาคต

๖. สุขํ นิสีทิตพฺพํ พึงนั่งให้เป็นสุข  หมายถึงการนั่งในที่อันเหมาะอันควร ไม่เกะกะขวางทาง ไม่ต้องคอยลุกหลีกเมื่อพ่อสามีแม่สามีหรือผู้ใหญ่เดินผ่าน และนั่งเมื่อจัดการงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว    

๗. สุขํ ภุญฺชิตพฺพํ พึงนอนให้เป็นสุข หมายถึงควรนอนทีหลังพ่อสามีแม่สามี และสามีได้เข้านอนแล้ว คือต้องตรวจดูข้าวของกลอนประตูหน้าต่างและฟืนไฟให้เป็นที่เรียบร้อย ทั้งจัดแจงข้าวของที่จำเป็นสำหรับหุงหาหรือใช้สอยในวันรุ่งขึ้นให้พร้อมมูลครบครัน จึงจะถือได้ว่าเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่ดี    

๘. สุขํ นิปชฺชิตพฺพํ พึงกินให้เป็นสุข หมายถึงควรจัดข้าวปลาอาหารสำหรับพ่อสามีแม่สามีรวมทั้งสามีและบุตรให้เป็นที่เรียบร้อย    

๙. อคฺคิ ปริจริตพฺโพ พึงบูชาไฟ หมายถึงการให้ความเคารพยำเกรงสามีและบิดามารดาของสามีตลอดจนญาติผู้ใหญ่   

๑๐. อนฺโต เทวตา นมสฺสิตพฺพา พึงบูชาเทวดา หมายถึงให้นับถือบิดามารดาสามีและบรรพบุรุษ   

การได้นำคุณธรรมดี ๆ เหล่านี้มายึดถือปฏิบัติ ย่อมได้ผลดีตามที่บรรพบุรุษได้กระทำมาเป็นตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียเวลาไปแสวงหาหลักการที่จะต้องนำมาทดลองใหม่เพราะ สิ่งเหล่านี้ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วกว่า 2500 ปี ส่วนในรายละเอียดการปฏิบัติจริงนั้นหาเพิ่มเติมได้ เช่น บางครอบครัวสามีภรรยา และบุตรจะแสดงความรักเคารพกันด้วยการสวัสดีทักทายด้วยการใช้คำพูดที่ไพเราะ (ปิยวาจา) กันทุกวันตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งเข้านอนโดยยึดหลักสังคหวัตถุ 4 คือ การให้ของดี ให้คำพูดดี ทำให้ดู พาทำดี เสมอต้นเสมอปลาย

ที่มา:http://www.mongkoltemple.com/page02/daily012.html          

ขอบคุณภาพจากwww.google.com

แชร์