7 สมุนไพรแก้ท้องอืด – ท้องเฟ้อ

สมุนไพรไทยทั้ง 7 ชนิดนี้ หาซื้อทานง่ายตามท้องตลาดเลยนะคะ ดังนั้นถ้าหากว่าใครที่มีอาการจุกเสียด อึดอัดอย่างที่บอกไปก็ไม่ต้องกังวลแล้วล่ะค่ะ ใครที่ลองทำตามสุขภาพดี๊ดีแล้ว ก็บอกกันเข้ามาบ้างนะคะ http://winne.ws/n5266

1.6 หมื่น ผู้เข้าชม
7 สมุนไพรแก้ท้องอืด – ท้องเฟ้อ

           วันไหนที่รู้สึกว่าร่างกายอึดอัด ระบบย่อยไม่สมดุล ท้องอืด-ท้องเฟ้อ มารับประทานสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้กันค่ะ สุขภาพดี๊ดีนำข้อมูลจาก#SOOKby สสส. มาฝากแล้ว มีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง ตามมาเลยค่า 

1. กระเทียม

 มีสรรพคุณในการแก้ท้องอืด จุกเสียดได้ดีทีเดียวค่ะ เพียงแค่ทานกระเทียมสด 5 กลีบ กระเทียมจะช่วยไล่ลม จึงรู้สึกดีขึ้น

2. กะเพรา

 ใบกะเพรานอกจากเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารแล้ว หากนำใบ และยอด 1 กำมือมาต้มเอาน้ำดื่มก็สามารถแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้

3. กระชาย

 เพียงนำเหง้า และรากของกระชายครึ่งกำมือมาต้มเพื่อนำน้ำมาดื่ม ก็ช่วยลดอาการจุกเสียดได้ เพราะกระชายมีรสเผ็ดร้อน และสรรพคุณทางยาในการแก้อาการเหล่านี้นั่นเอง 

4. ขิง

 ให้นำเหง้าของขิงแก่ขนาดประมาณหัวแม่มือมาทุบ และต้มทำเป็นน้ำดื่มจะช่วยลดอาการต่างๆได้ เพราะขิงมีฤทธิ์ช่วยขับลม และกระตุ้นการทำงานของลำไส้ 

5. ข่า

 มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยแก้อาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อได้ วิธีการง่ายๆ แค่นำเหง้าสด หรือแห้งของข่า ขนาดประมาณหัวแม่มือ มาต้มเอาน้ำดื่ม อาการจุกเสียด แน่นท้องก็จะหมดไป

6. ขมิ้นชัน

 นำเหง้าขมิ้นมาหั่นชิ้นบางๆตากแดดให้แห้งแล้วนำไปบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมน้ำผึ้ง แล้วปั้นเป็นยาเม็ดเล็กๆ ทานวันละ 3-4 ครั้งจะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าหากทานแล้วท้องเสีย ให้หยุดทานทันทีค่ะ

7. ตะไคร้

 นำต้นแก่ของตะไคร้ประมาณ 1 กำมือมาทุบพอแหลก นำไปต้มกับน้ำ ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง ตะไคร้มีฤทธิ์ที่ทำให้ระบบย่อยทำงานอย่างเป็นระบบ จึงบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้

สมุนไพรไทยทั้ง 7 ชนิดนี้ หาซื้อทานง่ายตามท้องตลาดเลยนะคะ ดังนั้นถ้าหากว่าใครที่มีอาการจุกเสียด อึดอัดอย่างที่บอกไปก็ไม่ต้องกังวลแล้วล่ะค่ะ ใครที่ลองทำตามสุขภาพดี๊ดีแล้ว ก็บอกกันเข้ามาบ้างนะคะ ^^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : SOOK by สสส.

https://goo.gl/xJgHd9

แชร์