นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

อย่าลืมไปนมัสการ "รอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ" หรือ "พระบาทพลวง" กันนะ ใกล้จะหมดเทศกาล ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2559 : 8 เมษายน 2559 : เขาก็จะปิดแล้ว http://winne.ws/n545

1.5 พัน ผู้เข้าชม
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือที่ใคร ๆ เรียกกันจนติดปากว่า  

"เขาคิชฌกูฏ"

 มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏได้แก่ น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ, ยอดเขาพระบาท และที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษนั้น เห็นจะเป็นการนมัสการ 

"รอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ" หรือ "พระบาทพลวง"

 นั่นเอง 

          ทั้งนี้ประชาชนจะนิยมไปนมัสการพระบาทพลวงเป็นจำนวนมากเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเขาคิชฌกูฏก็ได้จัดงานนมัสการพระบาทพลวงเป็นประจำทุกปีในช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 อีกด้วย

          อย่างไรก็ตามในปี 2559 เทศบาลตำบลพลวง ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมงานนมัสการรอยพระพุทธพลวง เขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 7 เมษายน 2559 ณ เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี โดยกำหนดการทำพิธีบวงสรวงปิดป่า (เปิดงาน) ยังเหมือนเดิมคือ วันที่่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งสามารถเข้าร่วมทำพิธีได้ที่ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน 

          กำหนดการ

          วันที่ 22-26 มกราคม 2559 : ร่วมกิจกรรมบวชชีพราหมณ์

          วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 : บวงสรวงปิดป่าและพิธีเปิดงาน 

          วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 : เปิดงานนมัสการรอยพระพุทธพลวง เขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2559 ให้ประชาชนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ

          วันที่ 7 เมษายน 2559 : บวงสรวงเปิดป่าและพิธีปิดงาน

          วันที่ 8 เมษายน 2559 : ปิดเขา

          สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ 

เฟซบุ๊ก เขาพระบาทพลวง จันทบุรี

 และ 

เฟซบุ๊ก กองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่...

          วัดกะทิง โทรศัพท์ 0 3945 2056

          เทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ 0 3930 9281

          ทั้งนี้กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ต้องการความช่วยเหลือจากทีมกู้ชีพในพื้นที่การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ ตั้งแต่บริเวณวัดพลวงจนถึงบนพื้นที่เขาทั้งหมด สายด่วน 09 8383 7800 ห้องวิทยุศูนย์กู้ชีพคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี หรือทางวิทยุสื่อสาร CB245 ช่อง 30 (245.3625MHz) ตลอด 24 ชั่วโมง

นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ"

          ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏมีอยู่ว่า นายติ่งและคณะได้ขึ้นบนเขาเพื่อไปหาไม้กฤษณามาขาย และได้ไปพักเหนื่อยบนลานหินกว้าง ระหว่างนั้นเพื่อนของนายติ่งคนหนึ่ง ได้ถอนหญ้าเพื่อนอนพักก็พบแหวนใหญ่ขนาดสวมหัวแม่เท้าได้ และเมื่อช่วยกันตรวจดูก็พบหินแผ่นหนึ่ง มีพื้นที่เป็นรอยรูปก้นหอย ต่อมานายติ่งและเพื่อนได้นำบุตรชายไปอุปสมบทที่วัดพลับ รุ่งขึ้นก็มีงานปิดรอยพระพุทธบาทจำลอง นายติ่งซื้อทองไปปิดแล้วจึงพูดว่าแถวบ้านตนก็มีรอยแบบนี้เช่นเดียวกัน พอดีมีพระได้ยินเข้าจึงไปเรียนให้เจ้าอาวาสวัดรับทราบ เจ้าอาวาสจึงเรียกนายติ่งเข้าไปสอบถาม พร้อมกับส่งคณะขึ้นไปพิสูจน์ดู ก็พบว่าเป็นความจริง และเมื่อตรวจดูบริเวณรอบ ๆ ก็พบกับสิ่งประหลาดมหัศจรรย์อีกหลายอย่าง รอยพระพุทธบาทนั้นท่านทรงเหยียบจารึกไว้ที่ศิลาแผ่นใหญ่ บรรจุคนนั่งได้ร้อยกว่าคน บนยอดเขาสูงสุด กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร 

          ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรอยพระพุทธบาทมีหินกลมก้อนหนึ่งใหญ่มาก เรียกว่า หินลูกพระบาท ตั้งขึ้นมาอย่างน่าแปลกประหลาดมหัศจรรย์ มองดูคล้ายลอยอยู่เฉย ๆ มีคนกล่าวว่าเขาเคยเอาด้ายสายสิญจน์คล้องแล้วหลุดออกมาได้ และยังมีหินอีกลูกอยู่ตรงข้ามกับหินลูกพระบาทนี้ ก็มีรอยพระหัตถ์ไปรับหินก้อนนี้ จากรอยพระพุทธบาทกับรอยพระหัตถ์นั้น ห่างกันประมาณ 5 เมตร และยิ่งแปลกไปกว่านั้น ในก้อนหินตรงกันข้ามกับรอยพระหัตถ์ ยังมีรูปรอยเท้าใหญ่ ซึ่งเรียกกันว่ารอยเท้าพญามาร เพียงแหงนหน้าขึ้นไปจะมองเห็นได้ทันที สูงประมาณ 15 เมตร 

          ต่อจากนั้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากหินลูกนี้ไปเพียง 15 วา มีหินลูกข้างบนเป็นลานและมองเห็นรอยรถหรือรอยเกวียน เมื่อยืนบนหินลูกนั้นมองลงไปทางทิศเหนือจะเห็นถ้ำเต่า หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของรอยพระพุทธบาทจะเห็นถ้ำช้าง และถ้ามองจากรอยพระพุทธบาทขึ้นไป จะเห็นหินก้อนหนึ่งมีรูปลักษณะคล้ายช้างจริง เลยจากช้างไปสูงสุดนั้นเรียกกันว่าห้างฝรั่ง เพราะฝรั่งได้ขึ้นไปตั้งห้างส่องกล้องเพื่อทำแผนที่ มองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ยังมีถ้ำอีกถ้ำหนึ่งเรียกว่าถ้ำสำเภา เพราะมีหินก้อนหนึ่งข้างบนถ้ำมีลักษณะคล้าย ๆ เรือสำเภา และยังมีอีกถ้ำหนึ่งใต้พระบาทนี้เรียกว่าถ้ำตาฤาษี

นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559
นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

พระบาทพลวง หรือ พระพุทธบาทพลวง ประดิษฐานอยู่บนเขาคิชฌกูฎ โดยพระบาทพลวงนี้เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ กว้าง 1เมตร ยาว 2 เมตร อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตรที่จังหวัดจันทบุรี และถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทยและอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร 

          โดยการจัดเดินป่าขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏ เป็นงานประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน โดยมีความเชื่อว่าจะได้บุญสูง และเป็นการฝึกจิตใจให้มีความอดทน ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก...ในอดีตจะเป็นการเดินเท้าขึ้นสู่ยอดเขา แต่ในปัจจุบันมีรถบริการให้ประชาชน ได้เดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น

          ส่วนกิจกรรมในงานกราบสักการะรอยพระพุทธบาท ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฎ การเดินทางเริ่มต้นที่วัดพลวงไปตามถนนระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ทิวทัศน์บนยอดเขาคิชฌกูฏ หรือเขาพระบาท เป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ที่นำมาผูกกับตำนานทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ ศิลาเจดีย์ รอยพระพุทธบาท หินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินที่มีรูปร่างคล้ายเต่าและช้างขนาดยักษ์ บนยอดเขาพระบาทซึ่งมีอากาศเย็นสบายนั้น สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน 

นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

ซึ่งในช่วงเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาจะเดินทางขึ้นเขาไปแสวงบุญเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะได้นมัสการพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์แล้วยังจะได้ชมความงดงามแปลกอัศจรรย์ของหินลูกพระบาท ก้อนหินกลมใหญ่ริมหน้าผา และได้รับความสดชื่นจากบรรยากาศบนยอดเขาคิชฌกูฏ นอกจากนี้ผู้ที่ถึงวัดพลวงตอนเย็น สามารถพักค้างคืนเพื่อเริ่มขึ้นยอดเขาในตอนเช้าได้โดยทางวัดมีที่พักและที่อาบน้ำไว้รองรับคนได้จำนวนมาก (ว้าว...)  

นมัสการพระบาทพลวง ที่เขาคิชฌกูฏจันทบุรี ปี 2559

 สำหรับการเดินทางนั้นก็ง่ายแสนง่าย หากมาตามถนนสุขุมวิท ถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา)ให้เลี้ยวลงถนนทางน้ำตกกระทิง หรือถนนบำราศนราดูร จากทางแยกเขาไร่ยาไปถึงน้ำตกกระทิงประมาณ 20 กิโลเมตร เลยวัดกะทิงไป 400 เมตรถึงแยกขวามือไปวัดพลวง เป็นถนนลูกรังระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อถึงวัดพลวงจะเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นไปยังยอดเขามีรถรับจ้างทดเฟืองพิเศษรับไปส่งถึงจุดที่ใกล้ที่สุดและเดินเท้าต่ออีกประมาณ 40 นาที 



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Mogmag, 

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ

 และ คู่หูเดินทาง

http://travel.kapook.com/view9265.html

แชร์