หลับตา 5 นาที มีความสุข พัฒนาสมอง

หลับตา 5 นาที มีความสุข พัฒนาสมอง ... แค่เพียงหลับตาง่ายๆ วันละ 5 นาที มีผลต่อสมองและความสุขในชีวิตมากกว่าที่คุณคิด http://winne.ws/n5624

1.3 พัน ผู้เข้าชม
หลับตา 5 นาที มีความสุข พัฒนาสมองwww.motaen.com

เป็นที่รู้กันว่าประโยชน์ของการฝึกสมาธินั้นมีมากมายทำให้ใจสงบขึ้น มีสมาธิมากขึ้น ระดับความเครียดลดลง และหลับได้ง่ายขึ้น แต่ประโยชน์ของสมาธิยังมีมากกว่านั้น ไม่น่าเชื่อว่าแค่เพียงคุณหลับตาเบาๆแล้วมองย้อนเข้าสู่ภายใน จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในระยะยาวให้กับร่างกายของคุณได้โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงภายในสมอง

การฝึกสมาธิไม่ใช่การฝึกไม่คิดถึงอะไรหรือความพยายามทีจะทำให้จิตใจสงบเงียบจนไม่มีความคิดใดๆแต่การฝึกสมาธิคือการฝึกให้ใจมีสมาธิ มีสติระลึกรู้ในความคิดและสร้างพื้นที่ระหว่างตัวของคุณกับความคิดของคุณจนคุณสมารถมองเห็นความคิดของตนเองและปฏิกิริยาที่ตัวคุณมีต่อความคิดนั้น

การฝึกสมอง

สมองก็เหมือนกับอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายถ้าหากเราสามารถสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายของเราได้สมองก็สามารถสร้างได้เช่นเดียวกัน ผลการวิจัยหลายชิ้นในปัจจุบันสนับสนุนว่าสมองสามารถได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้

การเชื่อมโยงในสมอง

สมองส่วนสีเทาเป็นส่วนที่เซลล์ประสาทเชื่อมโยงกันและสมองส่วนนี้จะถูกกระตุ้นเมื่อมีการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆเมื่อเราฝึกสมาธิ เรากำลังกระตุ้นการเติบโตของเซลล์สมองใหม่ๆซึ่งนั่นก็คือการเพิ่มพื้นที่ของสมองส่วนสีเทานั่นเอง แต่เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้นเซลล์สมองส่วนนี้จะค่อยๆ ถูกทำลายไปตามธรรมชาติ แต่การฝึกสมาธิจะช่วยชะลอทำให้เซลล์สมองถูกทำลายช้าลง

พัฒนาความจำระยะยาว

งานวิจัยได้ค้นพบว่าการฝึกสมาธิจะช่วยเพิ่มพื้นที่ของสมองเนื้อสีเทาในสมองส่วนที่มีชื่อว่าฮิปโปแคมปัสซึ่งมี่หน้าที่เปลี่ยนความทรงจำระยะสั้นเป็นความทรงจำระยะยาวซึ่งจะช่วยในการเรียนรู้และจดจำทักษะและข้อมูลต่างๆ

ช่วยควบคุมอารมณ์

การฝึกสมาธิมีผลต่อสมองส่วนหน้าซึ่งเป็นส่วนที่มีหน้าที่ในการตัดสินใจและวิเคราะห์สิ่งต่างๆรอบตัวคุณ สมองส่วนนี้รับผิดชอบในการตัดสินแก้ไขปัญหาและควบคุมอารมณ์ยิ่งพื้นที่ของสมองเนื้อสีเทามีมากเท่าไหร่ เราจะยิ่งมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์และความรู้สึกมากยิ่งขึ้น

ลดปฏิกิริยาต่อสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด

เมื่อเราฝึกสมาธิขนาดของศูนย์ความเครียดในสมองหรือเรียกว่า amygdala จะลดลงเมื่อเรามีความเครียดเกี่ยวกับบางสิ่ง สมองส่วนนี้จะได้รับการกระตุ้นและจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาจะสู้หรือจะหนีให้เกิดขึ้น  เมื่อฝึกสมาธิ เราจะสามารถลดปฏิกิริยาของ amygdalaซึ่งจะทำเราไม่เกิดความวิตกกังวลหรือเครียดกับสิ่งใดโดยไม่มีเหตุผลเมื่อเราฝึกสมาธิ ความเชื่อมโยงระหว่าง amygdala และสมองส่วนหน้าลดลงทำให้เราร่างกายของเรามีการตอบสนองต่อตัวกระตุ้นความเครียดลดลง

เราควรฝึกสมาธิมากเท่าไหร่

เพื่อที่จะได้รับผลอันมหัศจรรย์ของการฝึกสมาธินี้เราควรเริ่มฝึกสมาธิบ่อยๆ อย่างน้อย 5 นาทีต่อครั้ง แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มเป็น 15-30 นาทีต่อวัน

การฝึกสมาธิและความมีสติจะช่วยสร้างระดับของความสงบในชีวิตทำให้คุณมีพื้นที่ที่จะสะท้อนต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวคุณแทนที่จะตอบสนองต่อทุกความคิดหรือทุกสิ่งที่คุณพบคุณจะสามารถควบคุมความคิดของตัวเองได้มากขึ้นและควบคุมอารมณ์และการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆนั่นจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดทิศทางของชีวิตได้ดีขึ้น แทนที่จะเลื่อนลอยจากอารมณ์หนึ่งไปสู่อารมณ์หนึ่งอย่างไร้จุดหมายในเมื่อประโยชน์ของการฝึกสมาธิมีมากมายขนาดนี้ก็คุ้มค่าต่อการสละเวลาเพียงไม่กี่นาทีในแต่ละวันมาฝึกสมาธิเพื่อพัฒนาสมองและเพิ่มพูนความสงบสุขในชีวิตให้มากยิ่งขึ้นไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : http://yogatime.tv/blog/what-meditation-does-to-your-brain/

แชร์