สงกรานต์นี้มีเฮ!! คลังชงลดหย่อนภาษี หนุนท่องเที่ยว

คลังเล็งลดหย่อนภาษีเที่ยวสงกรานต์ http://winne.ws/n678

1.3 พัน ผู้เข้าชม
สงกรานต์นี้มีเฮ!! คลังชงลดหย่อนภาษี หนุนท่องเที่ยว

                    นายอภิศักดิ์ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนมีนาคมนี้ กระทรวงการคลังจะสรุปมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงสงกรานต์เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เบื้องต้นจะเป็นมาตการลดหย่อนภาษีจากค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหารและท่องเที่ยวตลอด2 สัปดาห์ช่วงเทศกาลสงกรานต์คล้าย ๆ กับมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการ(ช้อปปิ้งช่วยชาติ) เมื่อช่วงปลายปี2558  “มาตรการดังกล่าวรัฐบาลสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวในประเทศ อยู่ในประเทศ ซึ่งวันสงกรานต์ถือเป็นวันของครอบครัว และพาคนในครอบครัวไปเที่ยวและไปทานอาหาร”

                    มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ร้านค้าต่างๆ ให้ความสนใจเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)มากขึ้น เห็นได้จากมาตรการลดหย่อนดภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการช่วงก่อนปีใหม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายที่นำมาลดหย่อนภาษีนั้นต้องมีเป็นใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ถ้าร้านค้าใดต้องการผลประโยชน์จากมาตรการนี้ก็ควรจะมาเข้าระบบภาษีให้ถูกต้องช่วงปีใหม่ที่ออกมาตรการให้นำรายจ่ายการซื้อสินค้าและบริการ 7 วันสุดท้ายปลายปี 2558 ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/คนมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้สูญเสียรายได้จากการคืนภาษีประมาณ 4 พันล้านบาท แต่สิ่งได้กลับมาคือกระตุ้นการใช้จ่ายให้คึกคัก และทำให้กรมสรรพากรเก็บแวตมากขึ้น

                   มาตรการลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์ดังกล่าว ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคภายในประเทศและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้กระทรวงยังกำลังคิดมาตรการเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับคนรายได้น้อย ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกฯด้วย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้มากนักต้องรอให้ผ่าน ครม.ก่อน ทั้งนี้ เตรียมแนวทางกระตุ้นการใช้จ่ายไว้เรื่อยๆแต่ขอดูจังหวะว่าจะนำมาใช้ช่วงใด

                  ในเรื่องกระตุ้นท่องเที่ยว กระทรวงการคลังต่ออายุของการนำค่าใช้จ่ายในการซื้อแพคเกจทัวร์ และที่พักในโรงแรมในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/ปี นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งมาตรการนี้หมดอายุลงไปแล้วเมื่อปลายปีที่แล้วขณะนี้กรมสรรพากร เสนอต่ออายุมาตรการนี้ออกไปอีก 2 ปีคือปี 2559-2560

                  ฝากทิ้งท้าย สิ่งที่ประชาชนอยากได้ ณ ตอนนี้รัฐบาลควรทำอย่างเร่งด่วน ให้เกิดสภาพคล่องที่ยั่งยืนมั่นคง และมีเสถียรภาพมากขึ้น เมื่อนั้นสภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะขับเคลื่อนไปได้ จึงอยากฝากให้รัฐบาลได้เร่งทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นหลักอย่างแท้จริง

Cr. http://www.matichon.co.th/news/77423

http://www.lomtoe.net/

แชร์