วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุด

ฟอร์มาลีนคืออะไร อาการเมื่อกินหรือสัมผัสฟอร์มาลีน ขั้นตอนวิธีการกำจัดสารฟอร์มาลีนในเนื้อ,ผัก,ผลไม้ ให้ได้มากที่สุด http://winne.ws/n7531

2.7 หมื่น ผู้เข้าชม
วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุดvcharkarn.com

สารปนเปื้อน “ฟอร์มาลีน” หรือ ฟอร์มาดีไฮด์ ที่รู้จักกันดีว่าเป็น น้ำยาดองศพ อันตรายใกล้ตัวจากผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์

ผู้บริโภคที่ได้รับสารปนเปื้อนจะเกิดอาการเป็นพิษโดยเฉียบพลันซึ่งอาการมีตั้งแต่ปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน อุจจาระร่วง ปัสสาวะไม่ออก หมดสติ ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเสียชีวิตเพราะระบบหมุนเวียนเลือดล้มเหลว

ถ้าหากได้รับในปริมาณ60-90 ซีซีจะทำให้การทำงานของตับ ไต หัวใจ และสมองเสื่อมลง และก่อให้เกิดการปวดแสบปวดร้อนที่คอและปากเกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรงหมดสติ นอกจากนี้เมื่อสัมผัสจะเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคันเป็นผื่นแดงเหมือนลมพิษ จนถึงผิวหนังไหม้เปลี่ยนเป็นสีขาวได้

วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุดch3.sanook.com

วิธีสังเกตอาหารที่เราซื้อมาว่ามีสารฟอร์มาลีนปนเปื้อนหรือไม่นั้นสำหรับผัก ควรดมที่ใบหรือหักก้านผักดม ถ้ามีกลิ่นฉุนแสบจมูกก็ไม่ควรซื้อเป็นอันขาดถ้าเป็นผัก ผลไม้ ที่วางขายตามแผงตลาดสด พบว่าก้านแข็ง เขียว สด กรอบและไม่มีรูพรุนจากการกัดกินของแมลงเลย ตั้งขายไว้เป็นวัน ๆ ยังไม่เหี่ยวก็ไม่ควรซื้อ เพราะอาจมีสารฟอร์มาลีนหรือยาฆ่าแมลงอยู่ด้วย

ส่วนการซื้อเนื้อสัตว์เช่นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ หรืออาหารทะเล เป็นต้น ควรสังเกตลักษณะของเนื้อว่ามีสีสดผิดปกติหรือไม่เพราะถ้าเป็นเนื้อสัตว์ที่วางขายในตลาดสด เวลาถูกถูกแดดลมนาน ๆ เนื้อจะเป็นสีแดงๆ เหี่ยว ๆ แต่ถ้าดมแล้วมีกลิ่นฉุนแสบจมูกก็ไม่ควรจะซื้อ

บางท่านคงเคยได้ยินว่าการล้างฟอร์มาลีนในอาหารด้วยน้ำสะอาดไหลผ่านก้เพียงพอดีแล้ว ข้อความนี้ไม่เป็นความจริงเพราะคุณสมบัติฟอร์มาลีน ละลายน้ำได้น้อย วันนี้จึงมานำเสนอวิธีล้างฟอร์มาลีน ดังนี้

วิธีที่ล้างฟอร์มาลีนได้ดีที่สุด คือ ก่อนการรับประทานหรือประกอบอาหารควรล้างฟอร์มาลีน โดยใช้ผงฟู หรือ โซเดียมคาร์บอเนต ความเข้มข้น 0.001 M ต่อน้ำ 1 ลิตร แล้วแช่เนื้อ,ผักหรือผลไม้ ทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที แล้วล้างออกโดยน้ำสะอาดที่ไหลผ่านอีกครั้ง ก่อนนำมาปรุงอาหาร  ซึ่งผงฟูหรือ โซเดียมคาร์บอเนต จะทำปฏิกิริยากับฟอร์มาลีนหรือสารฟอร์มาดีไฮด์ ให้กลายเป็น คาร์บอนไดอ๊อกไซด์ และน้ำ  แต่อย่างไรก้ตาม ก้ไม่สามารถล้างฟอร์มาลีนได้หมด 100 %  และต้องทำอาหารทุกชนิดให้สุกด้วยความร้อนเนื่องจากความร้อนสามารถทำลายฟอร์มาลีนได้     

วิธีที่ดีที่สุดในการทานผักผลไม้ปลอดสารพิษ คือ ปลูกผักทานเองหรือซื้อจากร้านที่ท่านไว้ใจ เพื่อจะได้ทานอาหารที่สดสะอาด ปราศจากสารพิษ เพื่อความมั่นใจและรับประทานได้อย่างปลอดภัยค่ะ

ขอบคุณที่มาและศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ รายการคิดนอกจอ วีดีโอ  www.youtube.comฝwatch?v=uUg_WVsWadM

วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุดsmartsme.tv
วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุดnews.thaipbs.or.th
วิธีล้างฟอร์มาลีนในอาหารที่ดีที่สุดvcharkarn.comwwd.vcharkarn.com
แชร์