"ไข้ทับระดู" เรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงต้องรู้ !!

"ไข้ทับระดู" เรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงต้องรู้ !! http://winne.ws/n8106

1.4 พัน ผู้เข้าชม
"ไข้ทับระดู" เรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงต้องรู้ !!

 เมื่อพูดถึงไข้ทับระดู คุณผู้หญิงทุกคนรู้จักกับมันเป็นอย่างดี มันมักมากับเจ้าน้องไฟแดงของเรา ซึ่งไม่ธรรมดา หากมีอาการอื่นแทรกซ้อนละก็ เจ้าไข้นี่ ทำเอาคุณผู้หญิงถึงกับเสียชีวิตได้เลย ทราบหรือไม่ ว่า เมื่อก่อน หากพูดถึงไข้ทับระดูแล้ว จริง ๆ มันเป็นเพียงอาการไม่สบายในขณะที่เรามีประจำเดือน บางคนทานยาแล้ว อาการดีขึ้น แต่บางคนทานแล้วไม่ดีขึ้น 

      รศ.นพ.วิชัย เติมรุ่งเรืองเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์-นารีเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ไข้ทับระดูสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ได้แก่

      1. ไข้ทับระดูที่ไม่มีสภาวะอื่นแอบแฝง โดยจะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดภายหลังทานยาแก้ ปวดลดไข้ก็หายได้ สาวๆจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิงที่เกิดขึ้นระหว่างมีประจำเดือนซึ่งบางครั้งอาจมีอาการอ่อนเพลียหรือปวดประจำเดือนร่วมด้วย

      2. ส่วนไข้ทับฤดูที่มีสภาวะโรคแอบแฝง จะมีอาการไข้ขึ้นสูงหนาวสั่น ปวดหลัง คลื่นไส้ อาเจียน และปวดท้องน้อย มีตกขาวปนหนองออกมาระหว่างมีประจำเดือน ซึ่งบางครั้งประจำเดือนอาจมีมากผิดปกติและมีกลิ่นเหม็น หากมีอาการจะรุนแรงมากขึ้นในทุก ๆ รอบเดือนนั่นเป็นสัญญาณของ “โรคอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง” เนื่องจากขณะมีประจำเดือนร่างกาย มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ทำให้ระบบร่างกายเสียสมดุล มีภูมิต้านทานลดน้อยลงจึงมีโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อง่ายกว่าปกติ อีกทั้งมีโอกาสติดเชื้อในมดลูก และปีกมดลูกได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วย

         ส่วนระดับความรุนแรงของเจ้าไข้ทับระดูนี้ นั้น แน่นอนว่ายิ่งอายุมาก ภูมิคุ้มกันอะไรต่าง ๆ ก็จะมีน้อยลง ไม่เหมือนพวกหนูสาว ๆ ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่โอกาสเสี่ยงนั้น จะอยู่ที่สาว ๆ วัยเจริญพันธุ์มากกว่า เพราะเนื่องจากเด็กสาวมักจะมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่า

         ไข้ทับระดูนี้ไม่ธรรมดาเอาซะเลย อย่างไรก็ตามคุณหนูทั้งหลาย อย่าเพิ่งริที่จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรนะ โอกาสเสี่ยงสูงมาก ๆ เท่านั้นยังไม่พอควรจะทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นให้ดีด้วย เพราะเชื่อแบคทีเรียอาจเข้าไปสะสม อาจเกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน

        ที่สำคัญพยายามพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ ลดกิจกรรมประจำวันลง ทานอาหารที่มีประโยชน์ย่อยง่าย เช่น พืชผักพลไม้ต่าง ๆ งดการดื่มเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ ละเว้นการสูบบุหรี่ และเปลี่ยนผ้าอนามัยไม่ต่ำกว่า 2 ชิ้นในหนึ่งวันเพื่อความสะอาดของสุขอนามัยส่วนตัวอีกด้วยและที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ตอนมีประจำเดือนด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/13687

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: www.lauriermybrand.com/menstruation_detail.php?id=28

ที่มา : http://www.todayhealth.org/daily-health/สุขภาพประจำวัน/ไข้ทับระดู-ภัยอันตรายสำหรับคุณผู้หญิง.html

แชร์