เชื่อหรือไม่! 5จุดของบ้านที่ห้ามวาง "สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ส่งผลเสีย ต่อคนในบ้าน

เชื่อหรือไม่ ? 5จุดของบ้านที่ห้ามวาง "สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ส่งผลเสีย ต่อคนในบ้านอย่างไม่รู้ตัว ดังตัวอย่างคำแนะนำของคนโบราณ นี้ เราก็เลือกพิจารณาดูแต่ทุกสิ่งที่คิด พูดและทำ ก็ควรมีเหตุผลประกอบการพิจารณาด้วยปัญญา ตามหลักกฎแห่งกรรม http://winne.ws/v14700

3.8 พัน ผู้เข้าชม

หลายคนถกเถียงและซักถามกันว่า ได้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมี เพื่อความสบายใจและให้เป็นศิริมงคลแก่คนในบ้าน แต่ก็ใช่ว่าเพียงแค่หามาแล้วจะนำไปวางหรือไปจัดตั้งไว้ตรงไหนก็ได้ ตามความเชื่อแล้ว การวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ถูกจุดของบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะส่งผลดีหรือผลเสียต่อคนในบ้าน อย่างไร ?

วันนี้มีความรู้ของคนโบราณมาฝาก เกี่ยวกับ 5 จุดในบ้านที่ไม่ควรวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะจะส่งผลเสียกับคนในบ้าน จะมีจุดไหนบ้างไปดูกันเลย (จะเชื่อหรือไม่ก็ได้)

1) ห้ามวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์พิงผนังห้องน้ำ

ตามหลักเบญจธาตุ (5 ธาตุ) สิ่งศักดิ์แทนความหมายของธาตุไฟ ส่วนห้องน้ำ ห้องส้วม คือ ธาตุน้ำ ซึ่งตามธรรมชาติน้ำจะดับไฟ จึงถือเป็นธาตุที่กระทบหรือพิฆาตกัน

2) ห้ามวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือขอบประตู

เพราะประตูเป็นจุดที่ไม่มั่งคั่ง กระแสที่วิ่งลอดไปมาจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย

3) ห้ามวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใต้คานบ้าน

เพราะคานจะกดทับองค์ทำให้พลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถูกกดเอาไว้ ไม่สามารถช่วยได้อย่างเต็มที่

4) เหนือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ห้ามเป็นห้องน้ำหรือเตียงนอน

ถือว่าไม่แสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางครั้งเวลาหลับก็นอนไม่สุภาพ หรือเป็นภาพที่ไม่น่าดู อาจหันปลายเท้ามาทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยไม่รู้ตัว

5) ห้ามวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์พิงเสาที่ลอย

เสาลอยแสดงถึงความไม่มั่นคง การเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปวางในที่ที่ไม่มั่นคง

เป็น ความเชื่อที่เชื่อกันมาตั้งแต่โบราณกาล ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคน แต่เพื่อความสบายใจ การเชื่อคำเตือนคนโบราณก็ไม่เสียหาย เพราะส่วนใหญ่มักจะมีเหตุมีผลของความเชื่อ และให้ผลดีก็มีอยู่มาก สิ่งใดที่ดีก็นำไปประพฤติปฏิบัติกัน แต่คนรุ่นใหม่อาจไม่ได้ใส่ใจ ก็แล้วแต่ความสมัครใจ ก็ทำในสิ่งที่สบายใจก็แล้วกัน จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่น่าพิจารณาและนำมาปฏิบัติ

หากที่พักอาศัยจำกัดด้วยพื้นที่เช่นห้องอาพาร์ทเมนต์หรือห้องเช่า ถืออนุโลมได้ครับ มีหลักอยู่ว่า 

1. ไม่ควรหันเท้าไปทางองค์พระเพราะจะดูเหมือนเป็นการไม่เคารพ ควรตั้งไว้ที่บริเวณหัวเตียงหากไม่มีที่ตั้งจริง ๆ

2. ควรตั้งองค์พระให้อยู่เหนือหรือสูงกว่าที่นอน เพื่อป้องกันถ้าหากเรานอนดิ้น

3. หากห้องมีพื้นที่ว่างพอ ควรตั้งให้อยู่ห่างจากที่นอน แล้วใช่ผ้าหรือม่านกันแบ่งเป็นห้องไว้ ด้วยเหตุที่ว่าเวลาเรานอนจะได้ไม่เผลอแสดงท่าทางที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าองค์พระ อีกอย่างหากนั่งสมาธิปัญหาของผู้ที่นั่งสมาธิในห้องนอนก็คือเมื่อเห็นเตียงหรือที่นอนแล้วจะทำให้เราเกิดความรู้สึกขี้เกียจขึ้นมา จะทำให้นั่งได้ไม่นานครับ บางคนแค่ได้ขึ้นไปนอนบนเตียงก็ขี้เกียจซะแล้วล่ะครับ

- หากรวมทุกอย่างไว้ในห้องเดียวกัน การเปลี่ยนเสื้อผ้าเราควรเลี่ยงไปเปลี่ยนในห้องน้ำ หรือไม่ก็หาม่านหรือฉากกั้น พยายามที่จะไม่เปลี่ยนต่อหน้าหิ้งพระ นอกจากไม่ควรตั้งในตำแหน่งปลายเท้าแล้ว ควรจะทำความสะอาดหิ้งพระบ่อย ๆ ด้วยครับ

- ถ้าใครยังพอจำได้ชัดเจนก็ช่วยเอามาขยายด้วยนะครับ ถ้าเป็นห้องเช่ามีห้องเดียว ก็ต้องวางไว้สูง ๆ หรือ หัวนอน และปัดฝุ่นทำความสะอาดอย่างดี 

- ถ้าที่พักอาศัยเป็นห้องเดียว เช่นคอนโด หรือไปอยู่กับเขา เลยไม่สะดวกที่จะมีห้องพระแยกออกไป ก็วางองค์พระไว้ที่สูง จัดเป็นหิ้งเล็ก หรือดูว่าเป็นสัดส่วนที่เคารพ วางไว้ทิศด้านหัวเตียง หรือด้านเยื้องๆไปทางหัวเตียงค่ะ ส่วนคนที่นอนกลิ้งตีลังกา ก็นอนยังไงก็ได้แต่อย่าหันเท้าไปชี้ทางองค์พระ/หิ้งพระ ก็แล้วกัน

- หากจำเป็นที่จะต้องตั้งองค์พระไว้ในห้องนอนแล้วล่ะก็ อย่าลืมทำให้ห้องนอนเป็นระเบียบเรียบร้อยนะครับ จัดข้าวจัดของให้เรียบร้อยไม่ปล่อยให้ข้าวของรกระเกะระกะ ถือเป็นการบูชาต่อสถานที่ได้อย่างหนึ่ง และยังเป็นการฝึกตัวให้เป็นคนละเอียดมีความเป็นระเบียบด้วย เวลานั่งธรรมะจะได้เข้าถึงธรรมได้ง่าย 


ขอบคุณข้อมูลข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจาก http://www.dmc.tv/forum/index.php?showtopic=6839

อ้างอิง : http://newsthia168th.blogspot.com/2016/08/5.html

ขอบคุณวิดิโอจาก https://www.youtube.com/watch?v=eFKKUstEiBc

แชร์