พระพุทธเจ้าสอน "วิธีปฏิบัติเมื่อพระถูกทำร้าย" ถ้าพระธัมมชโยไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะเป็นอย่างไร ?

วิธีปฏิบัติเมื่อถูกทำร้าย ปัญหา เมื่อภิกษุถูกเบียดเบียนทำร้าย ทางพระพุทธศาสนาสอนให้พิจารณาอย่างไร ? ถ้าพระธัมมชโยไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ป่านนี้จะเป็นอย่างไร ? ทำไม? ศิษย์วัดพระธรรมกาย ถึงกล้ายอมพลีชีพเพื่อเจ้าอาวาสได้ http://winne.ws/n11025

2.1 พัน ผู้เข้าชม

ศิษย์วัดพระธรรมกาย นั่งสมาธิสวดมนต์ ไม่โต้ตอบ ไม่มีอาวุธใด ๆ

พระพุทธเจ้าสอน "วิธีปฏิบัติเมื่อพระถูกทำร้าย" ถ้าพระธัมมชโยไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะเป็นอย่างไร ?

วิธีปฏิบัติเมื่อถูกทำร้าย

ปัญหา เมื่อภิกษุถูกเบียดเบียนทำร้าย ทางพระพุทธศาสนาสอนให้พิจารณาอย่างไร ?

พุทธสารีบุตรตอบ “.....ดูก่อนท่านผู้มีอายุทั้งหลาย หากชนเหล่าอื่นจะพยายามทำร้ายภิกษุนั้น ด้วยอาการที่ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ คือด้วยการประหารด้วยฝ่ามือบ้าง ด้วยการประหารด้วยก้อนดินบ้าง ด้วยการประหารด้วยท่อนไม้บ้าง ด้วยการประหารด้วยศัสตราบ้าง ภิกษุนั้นย่อมรู้ชัดอย่างนี้ว่า กายนี้เป็นสภาพที่เป็นไปด้วยการประหาร ด้วยฝ่ามือบ้าง ด้วยก้อนดินบ้าง.... ด้วยท่อนไม้บ้าง ด้วยศัสตราบ้าง 

อนึ่ง พระผู้มีพระภาคได้ตรัสไว้ในพระโอวาทอันเปรียบด้วยเลื่อยดังนี้ว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แม้ว่าพวกโจรผู้มีความประพฤติต่ำช้า พึงตัดทอนอวัยวะใหญ่น้อยทั้งหลายด้วยเลื่อยอันมีด้ามสองข้างไซร้ ภิกษุผู้ที่ยังใจให้ประทุษร้ายในโจร แม้พวกนั้นย่อมไม่เชื่อว่าทำตามคำสอนของเรา..... "

อนึ่ง ความเพียรอันเราปรารภแล้ว จักไม่ย่อหย่อน สติอันเราตั้งไว้มั่นแล้วจักไม่หลงลืม กายอันเราให้สงบแล้ว จักไม่กระวนกระวาย จิตอันเราตั้งไว้มั่นแล้ว จักมีอารมณ์อย่างเดียว การประหารด้วยฝ่ามือ.... ด้วย ก้อนดิน.... ด้วยท่อนไม้.... ด้วยศัสตราทั้งหลาย จงเป็นไปในกายนี้เถิด คำสอนของพระพุทธเจ้า .... เราจะทำให้จงได้ดังนี้ ฯ ”

มหาหัตถิปโทปมสูตร มู. ม. (๓๔๒)

ตบ. ๑๒ : ๓๕๑ ตท.๑๒ : ๒๙๑

ตอ. MLS. I : ๒๓๒

อ้างอิงจาก : http://www.84000.org/true/027.html

พระธัมมชโย นั่งรับประเคนโล่รางวัลจาก องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก 97 รางวัล 22 เม.ย.2559

พระพุทธเจ้าสอน "วิธีปฏิบัติเมื่อพระถูกทำร้าย" ถ้าพระธัมมชโยไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะเป็นอย่างไร ?แหล่งภาพจาก ความจริงเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย

        ผมเขียนบทความนี้ ไม่ได้หมายความว่า ผมจะเข้าข้างวัดพระธรรมกายนะครับ และผมเองก็พยายามจะเรียนรู้จากวิธีการของทั้งภาครัฐ และฝ่ายวัดพระธรรมกายครับผม เพราะผมเป็นคนไทย นับถือพุทธศาสนามาหลายชั่วอายุคนครับ

        วันนี้ ผมได้อ่านข้อความในพระไตรปิฎกเรืองการต่อสู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อพระองค์กำลังจะถูกทำลายทำร้ายจากผู้อื่น ว่าพระองค์สอนและเคยปฏิบัติมาอย่างไร ?

        สิ่งที่ผมได้ความรู้ก็คือ  "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แม้ว่าพวกโจรผู้มีความประพฤติต่ำช้า พึงตัดทอนอวัยวะใหญ่น้อยทั้งหลายด้วยเลื่อยอันมีด้ามสองข้างไซร้ ภิกษุผู้ที่ยังใจให้ประทุษร้ายในโจร แม้พวกนั้นย่อมไม่เชื่อว่าทำตามคำสอนของเรา..... "

        การเป็นศิษย์ของตถาคตนั้น ย่อมเชื่อและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์อย่างแน่นอน ผมเข้าใจแล้วว่า ทำไม ? ศิษย์วัดพระธรรมกาย จึงนั่งสวดมนต์และไม่มีอาวุธใด ๆ มาโต้ตอบและเตรียมการอะไร ที่จะทำให้ต้องเกิดการต่อสู้กันขึ้น

        แต่กระนั้น สังคมที่รับข้อมูลจากสื่อที่โหมกระหน่ำลงทุกฉบับว่า "พระธัมมชโย ดื้อไม่เข้ากระบวนการยุติธรรม" ส่วนทางวัดก็ตอบและชี้แจงว่า "ไม่ได้ดื้อ แต่ให้ไปแจ้งข้อกล่าวหาที่วัด เพราะหลวงพ่อป่วย ไม่เหมาะสมกับการเดินทางออกไป" แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ยอมไปแจ้งข้อกล่าวหาที่วัด ทำให้เรื่องยืดเยื้อมาถึงทุกวันนี้ 

         เมื่อก่อนผมก็ว่า เขาจะมานั่งทำไม ? บนถนน ไม่ไปนั่งบนศาลาที่ร่ม ๆ ไม่ต้องเปียกฝน ตากแดดอีกต่างหาก 

        วันนี้ผมเข้าใจแล้วครับ เพราะได้อ่านคำตอบที่พระพุทธองค์ทรงตอบจากประสบการณ์ที่พระพุทธองค์ทรงปฏิบัติจริงเมื่อพระองค์เจอกับเหตุการณ์อันเลวร้ายต่าง ๆ ที่มีบันทึกในพระไตรปิฎก

        ต่อมาทางสำนักข่าวก็มีกระแสอีกว่า นำคนมาเป็นกำแพงมนุษย์ เป็นโล่มนุษย์ป้องกันหลวงพ่อล่ะสิ ผิดกฎหมาย จะจับเข้าคุกให้หมดทุกคนเลย

        เรื่องนี้ ในพระไตรปิฎก ไม่มีจารึกว่า พระพุทธองค์ทรงแก้ปัญหาอย่างไร ? ผมเลยคิดเอาเองครับ ก็ลองอ่านดูแล้วกันครับ

พระพุทธเจ้าสอน "วิธีปฏิบัติเมื่อพระถูกทำร้าย" ถ้าพระธัมมชโยไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะเป็นอย่างไร ?แหล่งภาพจาก BlogGang.com

ถ้าสมมุติว่า ไม่ใช่วัดพระธรรมกาย ที่สร้างใหญ่โต มีสมบัติมากมายขนาดนี้ หรือถ้าเป็นวัดเล็ก ๆ ที่บรรพบุรุษสร้างไว้เมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา ผมว่าเจ้าอาวาสวัดเหล่านั้น คงจบคดีไปหมดแล้วไม่ยืดเยื้อขนาดนี้หรอกครับ

        แต่นี่เป็นวัดพระธรรมกาย อายุวัดเพียง 46-47 ปี เท่านั้น แต่ใหญ่โต แถมมีทรัพย์สินมากมายนับคำนวณแทบไม่ไหว ขนาดนี้ ใคร ๆ ก็คงคิดไม่ถึงครับว่าจะสร้างได้ขนาดนี้ แม้ลูกศิษย์เองก็เป็นระดับเศรษฐีแนวหน้าของสังคมไทยก็มี จบสูง ๆ ก็มีมาก แม้แต่ชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ แม่ค้าข้างถนนก็มี ข้าราชการ นายทหาร ตำรวจ พยาบาล ครูบาอาจารย์ ผู้บริหาร เด็ก คนพิการก็มี ผมว่าไม่ธรรมดาแล้วล่ะครับตรงนี้

        ทำไม ? ลูกศิษย์เยอะขนาดนี้ เป็นล้าน หลายล้าน พระภิกษุสามเณรอีกหลายพัน รูป อุบาสกอุบาสิกา เจ้าหน้าที่วัดที่อุทิศชีวิตให้พระพุทธศาสนาอีกหลายพันนับหมื่นก็ว่าได้นะครับ ถ้าไม่มีบุคคลทั้งสองกลุ่มนี้ ป่านนี้ หลวงพ่อธัมมชโย คงได้ถูกจับสึกเข้าคุกไปแล้วละกระมังครับ

        ที่ผมพูดมาไม่ได้หมายความว่า คนเหล่านี้ คือกำแพงนะครับ ผมกำลังเข้าใจว่า เพราะวัดพระธรรมกาย พวกเขาเหล่านี้แหละที่มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา โดยเริ่มจากความเชื่อมั่นในตัวของหลวงพ่อธัมมชโย พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) และคุณยายฯผู้ริเริ่มสร้างวัดพระธรรมกายอีก เขาก็เลยทุ่มเทช่วยกันสร้าง อย่างสุดชีวิต ดังที่มีรายการ สู้ต่อไป ที่ผมเห็นในรายการDMC แหละครับ

        ลองคิดดูนะครับ ถ้าพวกเขาทุ่มเทสร้างกันขนาดนี้ เพราะมีความเชื่อมั่นในผู้นำของพวกเขาขนาดนี้ คุณคิดว่าเขาจะถอยไหมครับ ก็วัดที่เขาสร้างกันเองนี่นะ ก็เขาเป็นเจ้าของวัดที่สร้างมากับมือ ใช่ไหมครับ บางคนพ่อแม่อาจจะไม่ได้ทุ่มเทให้ขนาดนี้เสียด้วยซ้ำ นี่ผมคิดเองนะครับ

        คราวนี้พอเข้าใจหรือยังล่ะครับ ว่าทำไม ? ยิ่งมีข่าวจะทำลายวัด จะบุกจับหลวงพ่อเขามากเท่าไร ? ลูกศิษย์ก็ยิ่งเยอะใช่ไหมล่ะครับ ยิ่งเขามั่นใจ รัก เคารพศรัทธาหลวงพ่อเขามากเท่าไร ? เขาก็ยิ่งพลีได้แม้ชีวิตของพวกเขานั่นแหละครับ ผมว่าเดาไม่พลาดหรอกครับ 

        อีกนัยหนึ่ง ลองคิดง่าย ๆ เจ้าหน้าที่รัฐลองมองดูนะครับ ถ้าคุณได้หลงรักและศรัทธาเชื่อมั่นว่า พ่อแม่คุณไม่ผิด ทำดีมาหลายชั่วอายุคน และตอนนี้อายุก็มากแล้ว แล้วอยู่ ๆ จะถูกคนที่กล่าวหา มาจับไป คุณจะปล่อยให้เขามาจับตัวพ่อแม่ที่ไม่ผิดนั้นไปต่อหน้าต่อตา โดยการหนีไป หรือให้นั่งเฉย ๆ หรือครับ 

        ผมว่า นี่คือจิตวิญญาณ ที่ทุกคนแม้แต่สัตว์เดรัจฉานก็ต้องหวงแหนและปกป้องจริงไหมครับ โดยเฉพาะนิสัยคนไทย ที่เป็นครอบครัวใหญ่ที่รักสามัคคีกันมาก ๆ ทำดีมาตลอดชีวิตหลายชั่วคนด้วยแล้ว อย่าหวังว่าจะไปรังแกคนในครอบครัวเขาได้ ...ใช่ไหมครับ ????

       และที่สำคัญ ผมแอบรู้มาว่า ลูกศิษย์เขาคิดกันว่า "เขาจะไม่ยอมให้หลวงพ่อที่เขารักและเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของท่านมาตลอด เป็นเหตุให้มีต้นบัญญัติหรือเป็นเหตุแห่งบรรทัดฐานในการที่เจ้าหน้าที่รัฐยึดถือปฏิบัติต่อพระภิกษุในพระพุทธศาสนาในประเทศไทย" ด้วยนะครับ

       อะไร ? จะเกิดขึ้น ถ้าคดีนี้ ต้องมีเหตุให้ต้องบัญญัติ พระภิกษุรับประเคนของจากโยม กลายเป็นพระรับของโจร และฟอกเงิน ในที่สุด ผมไม่รู้จะได้มีชีวิตอยู่เล่าให้ลูกหลานเหลนฟังหรือเปล่านะครับ...

ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

6 ธ.ค. 2559 16.50 น.

แชร์