วอลโว่...เสียแชมป์รถยอดนิยมของสวีเดนครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ

ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในสวีเดนของปีที่ผ่านมาพลิกความคาดหมาย โดยแชมป์ตลอดกาลอย่างวอลโว่กลับมียอดขายในประเทศลดลงมาเป็นอันดับสองรองจากรถโฟล์กสวาเกน กอล์ฟ http://winne.ws/n11991

987 ผู้เข้าชม
วอลโว่...เสียแชมป์รถยอดนิยมของสวีเดนครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ

ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในสวีเดนของปีที่ผ่านมาพลิกความคาดหมาย โดยแชมป์ตลอดกาลอย่างวอลโว่กลับมียอดขายในประเทศลดลงมาเป็นอันดับสองรองจากรถโฟล์กสวาเกน กอล์ฟ ซึ่งนับเป็นการเสียแชมป์ครั้งแรกในรอบ 54 ปีที่ผ่านมา

ในปี 2016 ยอดขายรถยนต์ใหม่สามรุ่นของวอลโว่ในสวีเดน อยู่ที่ร้อยละ 5.7 ในขณะที่ยอดขายรถโฟล์กสวาเกน กอล์ฟอยู่ที่ร้อยละ 5.9 ตามสถิติที่รายงานโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของสวีเดน

ครั้งสุดท้ายที่รถโฟล์กสวาเกนมียอดขายเหนือวอลโว่ก่อนหน้านี้ คือในปี 1962 ซึ่งมีการนำรถโฟล์กสวาเกน บีทเทิล หรือรถรุ่นทรงแมลงเต่าทอง ออกวางตลาด

แม้ในปัจจุบันธุรกิจรถยนต์วอลโว่จะกลายเป็นของบริษัทสัญชาติจีน คือ เจ้อเจียง กีลี โฮลดิ้ง กรุ๊ป ก็ตาม แต่วอลโว่ก็ยังคงความเป็นสินค้าที่ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของสวีเดนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และยังมีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ที่มากที่สุดในประเทศอีกด้วย โดยรถยนต์บนท้องถนนของสวีเดนกว่า 1 ใน 5 (21.5%) เป็นรถยนต์วอลโว่ ในขณะที่รถโฟล์กสวาเกนนั้นมีอยู่เพียง 15.7%

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของสวีเดนยังแถลงว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยไปอยู่ที่ 372,000 คัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับสถิติในปี 2015 เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้น

แชร์