"ออกซ์แฟม" เผยคนรวย 8 คนมั่งคั่งเท่าคนจนครึ่งโลก

รายงานล่าสุดชี้ คนรวยกับคนจนมีความเหลื่อมล้ำกันมากขึ้น โดยคนรวยที่สุดของโลก 8 คนมีความมั่งคั่งเทียบเท่าคนจนที่สุดครึ่งหนึ่งของโลก http://winne.ws/n12323

655 ผู้เข้าชม

ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีรวยที่สุดของโลกเท่ากับคนจนที่สุดครึ่งหนึ่งของโลก

                 องค์กรการกุศล "ออกซ์แฟม" เผยแพร่รายงานชื่อ "เศรษฐกิจสำหรับคน 99% ของโลก" (An Economy ForThe Ninety Nine Percent) ซึ่งอธิบายสาเหตุที่คนจนที่สุดของโลกเสียประโยชน์จากระบบเศรษฐกิจโลก ว่า ช่องว่างระหว่างกลุ่มคนรวยกับคนจนที่สุดของโลกห่างกันมากยิ่งขึ้น โดยความมั่งคั่งของคนจนที่สุดครึ่งหนึ่งของโลกมีมูลค่าเท่ากับความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีรวยที่สุดของโลกเพียง 8 คนเท่านั้น

                 ผู้อำนวยการด้านการรณรงค์และนโยบายของออกซ์แฟม นายแมทธิว สเปนเซอร์ กล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันถูกออกแบบให้เอื้อประโยชน์ต่อคนเพียง 1% ของโลกมากกว่าส่วนที่เหลืออีก 99%

                 ออกซ์แฟมระบุว่า ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและความรู้สึกว่าถูกกีดกันจากผลประโยชน์ของโลกาภิวัตน์ นำมาซึ่งความวุ่นวายทางการเมืองในปีที่แล้ว รวมไปถึงการตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป หรืออียูของสหราชอาณาจักรและชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์

                 นอกจากนี้ ออกซ์แฟมยังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกที่จะร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ ให้จัดการปัญหาการเลี่ยงภาษีและเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีเพื่อสร้าง "เศรษฐกิจที่มีมนุษยธรรม" มากขึ้น

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 16 มกราคม  2560

แชร์