มุ่งสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” นายกฯ ขอทุกฝ่ายปรองดอง ร่วมวางรากฐานพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี ขอ ทุกฝ่ายปรองดอง ร่วมวางรากฐานพัฒนาประเทศ มุ่งสู่ “ไทยแลนด์4.0” ชวนร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย พร้อมตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 2.7 ล้านล้านบาท http://winne.ws/n12795

1.3 พัน ผู้เข้าชม
มุ่งสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” นายกฯ ขอทุกฝ่ายปรองดอง ร่วมวางรากฐานพัฒนาประเทศแหล่งภาพ : Sanook! News

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยังยืน ว่า รัฐบาล และ คสช. ต้องการวางรากฐานการพัฒนาประเทศ ซึ่งการปฏิรูปต่างๆ ตามยุทธศาสตร์ชาตินั้น  จำเป็นต้องการความร่วมมือจากประชาชน รวมทั้ง ความปรองดองของทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม  เรื่อง “ปากท้อง” ยังเป็นสิ่งแรกๆ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้ามุ่งสู่การเป็น “ไทยแลนด์4.0” ซึ่ง  2 ปีกว่าที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้ผลักดัน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ เกี่ยวกับการดูแลค่าครองชีพ,การบริหารจัดการสินค้าเกษตร,  การสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ และการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ โดยเน้นการสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ควบคู่กับการทำ FTA สร้างมูลค่าส่งออกปีละกว่า 7.5 ล้านล้านบาท ขยายตัวเป็นอันดับที่ 11 ของโลก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ (27 ม.ค.)  “Prompt Pay” นวัตกรรมใหม่ ด้านการเงินได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วภายใต้คำขวัญ “การเงินยุคใหม่ คนไทยยุคดิจิทัล” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไทยแลนด์ 4.0 เป็นการบริการทางเลือกใหม่ในการโอนเงิน ที่เสียค่าธรรมเนียมถูกลงมาก เช่น โอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท “ฟรี” ไม่มีค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ การลดธุรกรรมต่างๆ ด้วย “เงินสด” ลงไป 30% จากปัจจุบัน จะช่วยให้ประเทศสามารถลด “ต้นทุนการจัดการเงินสด” ในอีก 10 ปีข้างหน้า ได้ราว  2 หมื่นล้านบาท/ปี ทั้งนี้ การโอนเงินทำได้ไม่ยาก – สะดวก – รวดเร็ว - ปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ISO 27001 และตรวจสอบโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งโอนได้ทั้งที่ตู้ ATM หรือ mobile banking และ internet banking  ใช้เพียงเลขประจำตัวประชาชน (13 หลัก) หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องใช้เลขที่บัญชีเงินฝากอย่างเดิม  ในอนาคตการจับจ่ายซื้อของ หรือโอนเงินให้กัน ก็ทำได้สะดวก รวดเร็ว และประหยัด เหมาะกับ “ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในปี 2560 ตั้งเป้ายรายได้จากการท่องเที่ยวไว้ที่ 2.7 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 10  หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 18.6 ของ GDP  และคาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 13.75 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 จากปี 2559 พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนประชาชนร่วมงาน“เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2560” ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 25 - 29 มกราคม 2560 เวลา 14.00 – 22.00 น. ณ สวนลุมพินี ซึ่งนอกจากจะร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และ รวบรวมของดี -ของเด่นจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยแล้ว ยังช่วยปลุกกระแส “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” เพื่อหนุนตลาดการท่องเที่ยวของไทย ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การที่จะปฏิรูปประเทศเพื่อนำพาประเทศ ไปสู่ความเข้มแข็ง มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับรายได้ เศรษฐกิจระดับฐานรากให้เกิดความมั่นคงในทุกมิติ เช่น การก่อสร้างระบบการขนส่ง ถนน - ทางรถไฟ สาธารณูปโภคพื้นฐาน พลังงาน การแก้ปัญหาน้ำท่วม - ภัยแล้ง อย่างยั่งยืน จำเป็นจะต้องมีการจัดทำ โครงการ งบประมาณ และ มีการทำประชาพิจารณ์ ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลและ คสช. ไม่ได้ยกเว้นเรื่องเหล่านี้

พร้อมยืนยันว่า การพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากมีโอกาส มีพื้นที่มากขึ้น ในการหาอาชีพ สร้างรายได้ อยากให้ประชาชน สังคม ได้กรุณาช่วยกันคิด พิจารณาให้ถ่องแท้ ซึ่งรัฐบาลและ คสช. นั้น ไม่ได้มุ่งหวัง ให้เกิดการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อหวังผลประโยชน์ใดๆ มุ่งแต่เพียงให้ ประชาชนได้มีการยกระดับ -มีการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ดีขึ้นโดยเร็ว แต่ทั้งนี้รัฐบาลก็ได้พิจารณาถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อย่างสมดุล ไปพร้อมๆ กัน


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=759831

แชร์