สกุลเงินดิจิตอล-2

เมื่อเทียบกับธนบัตรแล้ว สกุลเงินดิจิตอลมีความได้เปรียบอย่างชัดเจน ไม่เพียงแต่จะลดต้นทุนการออก และต้นทุนการหมุนเวียนให้น้อยลง ยังสามารถเสริมประสิทธิภาพด้านการค้าและการลงทุนให้สูงขึ้น อำนวยความสะดวกและความโปร่งใสต่อการค้าต่างๆ http://winne.ws/n14616

1.5 พัน ผู้เข้าชม

Bitcoin : A Peer-to-Peer Electronic Cash System

               ปัจจุบัน สกุลเงินดิจิตอลจริงๆในโลกมีหลายอย่าง เช่น Bitcoin ripples litecoin mastercoin OneCoin เป็นต้น

               BitCoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ค่อนข้างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องผ่านธนาคารกลางในการทำธุรกรรมทางการเงิน ถูกออกแบบขึ้นครั้งแรกโดยนายซาโทชิ นากาโมะโทะ( Satoshi Nakamoto) ชาวญี่ปุ่น ซึ่งนำเสนอผ่านรายงานที่ชื่อว่า Bitcoin : A Peer-to-Peer Electronic Cash System อันลือลั่นของเขา และนำมาสู่สกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวในเวลาต่อมา


การกำเนิด BitCoin

               ประเด็นสำคัญของการกำเนิด BitCoin ก็คือ มันเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่อยู่ภายใต้การดูแลของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกของผู้ใช้ทุกๆ คน โดยไม่ต้องพิมพ์ธนบัตรเหมือนสกุลเงินทั่วไป ไม่ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของธนาคารกลางประเทศใด เพื่อลดบทบาทของธนาคารในการกำหนดค่าเงินและการพิมพ์ธนบัตร โดยเฉพาะการบันทึกการทำธุรกรรมการเงิน ซึ่งแทนที่จะต้องให้ธนาคารเป็นผู้ดูแลการโอนเงินของผู้ใช้ แต่ BitCoin ออกแบบให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถรับรู้และช่วยยืนยันการโอนเงินซึ่งกันและกัน ผ่านซอฟต์แวร์เครื่องคอมพิวเตอร์ของทุกคนที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายทั่วโลก BitCoin ไม่ต้องพึ่งธนาคารหรือสถาบันการเงิน ในการยืนยันสถานะต่างๆ ให้ และบันทึกลงในระบบของธนาคารหรือในสมุดบัญชีเหมือนดังเช่นที่ผ่านมา แต่ผู้ใช้ BitCoin ทั่วโลกรับรู้และยืนยันกันเองผ่านระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรแกรมการเงินดังกล่าวร่วมกัน ผ่านระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ BitCoin ทั้งหลายมี address หรือเลขที่บัญชีของตนเองอยู่ และซื้อขายสินค้าผ่านบัญชีต่างๆ ดังกล่าวได้โดยตรง โดยไม่ต้องพึ่งนายธนาคารมาการันตีการเงิน

สกุลเงินดิจิตอล-2
สกุลเงินดิจิตอล-2

การ run BitCoin mining software 

               เงินตราหรือธนบัตรโดยปกติแล้วอาจจะถูกกำหนดโดยรัฐบาลและแจกจ่ายโดยธนาคาร แต่ BitCoin เกิดจากการคำนวณและแจกจ่ายให้กับ Miners หรือคนที่สร้างมูลค่าเงิน Digital ในระบบคอมพิวเตอร์ Internet โดยวิธีการ "สร้างเหมือง" ที่มีจำกัดและสมดุลกับผู้ใช้ทั่วโลกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงที่ถูกลงทุน หรือที่เรียกว่าการ run BitCoin mining software บนคอมพิวเตอร์ของ miners โดย mining software จะทำงานและนำรายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่าน Network หรือพื้นที่ในระบบคอมพิวเตอร์โครงข่ายของทุกคนและใส่เข้าไปใน Block Chain ซึ่งเป็นระบบการโอนเงินจะเคลื่อนที่ผ่าน software ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนที่ run BitCoin mining software หรือ Miners ที่อุทิศพลังงานบางส่วนในคอมพิวเตอร์ให้ระบบ Software BitCoin ดังกล่าว ซึ่งเท่ากับว่า ให้ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมดังกล่าว เป็นเหมือน "ธนาคาร" ร่วมกัน โดยไม่ต้องมีคนกลางมาทำหน้าที่แทนเหมือนธนาคารในโลกแห่งความเป็นจริง

สกุลเงินดิจิตอล-2

ทัศนะเกี่ยวกับเงินดิจิตอลของจีน

               ทัศนะเกี่ยวกับเงินดิจิตอลของจีนก็มีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ธนาคารกลางจีนเคยปฏิเสธ Bitcoin ซึ่งเป็นเงินดิจิตอลสกุลหนึ่งอย่างแข็งกร้าวเมื่อปี 2013 โดยห้ามการชำระเงินด้วยเงินประเภทนี้ กระทั่งต่อมาได้เริ่มผ่อนปรน โดยอนุญาตให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ ที่สำคัญก็เนื่องมาจากธนาคารกลางจีนเผชิญแรงกดดันจากเงินทุนไหลออก และเห็นว่า เงินดิจิตอลจะทำให้ตรวจสอบการไหลออกได้ง่ายขึ้น

               นาย เฮ่า หง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของธนาคารเพื่อการสื่อสารยังระบุว่า เงินดิจิตอลที่จีนจะนำมาใช้ยังอาจเป็นทางเลือกใหม่ แทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ให้น้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินที่ใช้ในการกำหนดราคาสินค้าและทุกสิ่งทุกอย่างในโลก

               เมื่อเทียบกับธนบัตรแล้ว สกุลเงินดิจิตอลมีความได้เปรียบอย่างชัดเจน ไม่เพียงแต่จะลดต้นทุนการออก และต้นทุนการหมุนเวียนให้น้อยลง ยังสามารถเสริมประสิทธิภาพด้านการค้าและการลงทุนให้สูงขึ้น อำนวยความสะดวกและความโปร่งใสต่อการค้าต่างๆ การที่ธนาคารกลางออกสกุลเงินดิจิตอลยังสามารถประกันความต่อเนื่องของนโยบายการเงินและความสมบูรณ์แบบของนโยบายการเงินด้วย แถมยังเป็นการประกันการซื้อขายเงินตราด้วย

ที่มา           :            thai/china.com          /         13 มีนาคม 2560

แชร์