ประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว ตั้งคำถาม 2 ข้อ กรณีการระบายข้าวในสต๊อกรัฐ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 60 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว พร้อมด้วยนายสุรสาล ผาสุข แถลงกรณีความไม่โปร่งใสในการระบายข้าว http://winne.ws/n18124

733 ผู้เข้าชม
ประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว ตั้งคำถาม 2 ข้อ กรณีการระบายข้าวในสต๊อกรัฐ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 60 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว พร้อมด้วยนายสุรสาล ผาสุข แถลงกรณีความไม่โปร่งใสในการระบายข้าวในสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนบริโภค ครั้งที่ 1/2560 โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า 

มีการขายข้าวสาร ให้โรงงานอาหารสัตว์แห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี (วี.ซี.เอฟ.กรุ๊ป) มากที่สุด เพียงเจ้าเดียว จำนวน 757,293.61 ตัน โดยซื้อจาก 

1. ซื้อจากคลัง ของ อคส. จำนวน 35 โกดัง จำนวน 515,841.81 ตัน และ 

2. ซื้อจากคลัง ของ อ.ต.ก. จำนวน 16 โกดัง จำนวนน 241,451.79 ตัน ซึ่งทั้งหมดมาจาก 24 จังหวัด แล้วนำมาเก็บและผลิต อาหารสัตว์ในโรงงานแห่งนี้ที่เดียว จึงมีข้อสังเกตว่า 

โรงงานนี้มีกำลังการผลิตวันละ 350 ตัน ซึ่งจากจำนวนข้าวทั้งหมดที่ซื้อมาจะต้องใช้จะต้องใช้เวลาในการผลิตถึง 25 ปี ซึ่งมันคงเป็นไม่ได้ เพราะข้าวคงเน่าเสีย หรือขึ้นรา ดังนั้น โรงงานดังกล่าวมีการนำข้าวไปขายต่อ ให้โรงงานอื่นหรือไม่

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า คำถามคือ 

1. กระทรงพาณิชย์เซ็นสัญญาขายข้าวให้กับโรงงานดังกล่าวมากมายขนาดนี้ได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้ว ว่าโรงงานนี้ไม่สามารถผลิตได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ที่ตามในสัญญายังมีลักษณะเป็นบ้านพักอาศัยด้วย กระทรวงพาณิชย์จะกล้ามาอ้างอีกไหมว่า นายกฯ ในฐานะประธานนบข.เห็นชอบให้ไปทำแบบนี้ ถ้ากระทรวงพาณิชย์ กล้าอ้างนายกฯอีก นายกฯต้องจับคนพวกนี้ติดคุกให้หมด และ 

2. มาตรการต่าง ๆ ที่กรมการค้าต่างประเทศได้แถลงข่าวชี้แจงมา ไม่ว่ามาตรการเข้มงวดในการขนย้ายตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และการติดตั้งกล้อง CCTV ควบคุมที่โรงงานของผู้ซื้อ ทางฝ่ายผู้ขายเคยดำเนินการตรวจสอบบ้างไหม ถ้าท่านไม่ดำเนินการตรวจสอบตามสัญญา เจ้าหน้าที่รัฐอาจจะเข้าข่ายการละเว้นในการปฎิบัติหน้าที่ได้

ด้านนายสุรสาล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราได้ให้ข้อมูลไปถึง 4 บริษัทแล้ว ซึ่งเราตั้งข้อสังเกตว่า 

1. มีเจตนาประเมินคุณภาพข้าวดีเป็นข้าวเสื่อมหรือไม่ และ 

2. มีการนำข้าวที่ถูกประมูลไปเวียนกลับไปขายเป็นข้าวดีที่คนบริโภคได้หรือไม่ 


ดังนั้นเพียงหวังให้ท่านตระหนักถึงความสำคัญ และมีการตรวจสอบตามที่เราได้นำเสนอไปว่าเป็นความจริงมากน้อยเพียงใด ซึ่งก็ขอให้ท่านรีบดำเนินการ จะได้หรือไม่ ?

ที่มา: http://www.siamrath.co.th/n/21737

แชร์