ทำไม ? ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ชี้โคราชจะเป็นเมืองหลวง ไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า [มีคลิป]

สาเหตุที่ไทยต้องย้ายเมืองหลวง กันเพราะอะไร สังเกตช่วงนี้ ช่วงรอยต่อของโลกเกิดแผ่นดินไหวกันมาก ถ้าเราจะต้องย้ายเมืองหลวง เราต้องวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อยไม่กว่า 10 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบกรุงเทพ จังหวัดที่น้ำจะท่วมมีที่ไหนบ้าง ? http://winne.ws/n18360

4.1 พัน ผู้เข้าชม

ช่วงนี้แผ่นดินไหวเยอะมากในทั่วโลก ตรงรอยต่อของเปลือกโลก เช่นเฮติ และที่ใกล้ประเทศไทย เช่นอินโดนีเซีย ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ แผ่นดินไหวมากขึ้น ๆ ไม่ลดลงเลย

เริ่มมีรอยร้าวของเปลือกโลกในประเทศไทย หลายจังหวัด ภาคเหนือ ภาคใต้ เพราะเปลือกโลกมันเคลื่อนไหว ก็ส่งผลถึงเมืองไทยด้วย มันเป็นข้อมูลที่เราจะย้ายเมืองหลวง ว่าจะไปสร้างตรงไหน 

สิ่งที่ทำให้เราต้องย้ายเมืองหลวง เพราะน้ำทะเล มันขยับเพิ่มขึ้นเรื่อย และใน 10 ปีข้างหน้า น้ำเค็มก็จะเข้ากรุงเทพ น้ำประปาก็จะไหลตามบ้าน เพราะน้ำประปาปนน้ำเค็ม

เราต้องวางแผนล่วงหน้า อย่างน้อย 10 ปี เพราะไม่ใช่ย้ายกันง่าย ๆ และเราต้องวางผังเมืองดี ๆ ไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิม ๆ 

อีก 10 ปีข้างหน้า เราต้องย้ายแน่ กรุงเทพ น้ำจะท่วม ภาคกลางอันตรายพอสมควร น้ำจะท่วม เกือบทั้งหมด พื้นที่ที่จะสร้างเมืองหลวง ต้องไม่มีรอยร้าวจากเปลือกโลก และต้องดูเรื่องความรุนแรงของพายุ อีกด้วย ต้องเลือกจังหวัดที่จะปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ แต่โคราช มีความเจริญ และมีความพร้อมหลาย ๆ อย่างอยู่แล้ว และไม่สร้างในเมือง เพราะรถแออัด คนอยู่เยอะอยู่แล้ว

รับฟังต่อพร้อมกันได้ที่ คลิปนี้เลยครับ...

ขอบคุณวิดิโอจาก: https://youtu.be/pk9PrP3cdzI

แชร์