กลุ่มนักวิทย์ฯ เริ่มต้นไขความลับเกี่ยวกับทวีปที่ 8 Zealandia

ทวีป Zealandia อดีตเป็นส่วนหนึ่งของทวีปออสเตรเลีย เกิดการแยกตัวของเปลือกโลกเมื่อประมาณ 60 ถึง 80 ล้านปีก่อน พื้นที่ประมาณ 93 เปอร์เซ็นต์ของทวีปนี้จมอยู่ภายใต้มหาสมุทร พื้นที่ส่วนที่เหลือเชื่อมกันของเกาะ New Zealand และหมู่เกาะ New Caledonia http://winne.ws/n19552

5.0 พัน ผู้เข้าชม

ทวีปที่เพิ่งถูกค้นพบ คือทวีปที่ 8 หรือ Zealandia 

            อย่างที่พวกเราเคยเรียนกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วว่า โลกของเรานั้นแบ่งออกเป็นทั้งหมด 7 ทวีปด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย ทวีปเอเชีย ทวีปแอฟริกา ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอนตาร์กติกา ทวีปออสเตรเลีย และทวีปยุโรป

            แต่รู้กันหรือเปล่าว่าจริงๆ แล้วแผ่นเปลือกโลกที่แยกออกเป็นทวีปต่างๆ นั้นไม่ได้มีเพียงแค่นี้นะเออ… แต่ยังมีอีกหนึ่งทวีปที่เพิ่งถูกค้นพบซึ่งนั่นก็คือทวีปที่ 8 หรือ Zealandia  นั่นเอง

            ทวีป Zealandia ในอดีตนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทวีปออสเตรเลียและเกิดการแยกตัวของเปลือกโลกเมื่อประมาณ 60 ถึง 80 ล้านปีก่อน พื้นที่ประมาณ 93 เปอร์เซ็นต์ของทวีปนี้จมอยู่ภายใต้มหาสมุทร และพื้นที่ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ที่เชื่อมกันของเกาะ New Zealand และหมู่เกาะ New Caledonia

             และเมื่อไม่นานมานี้กลุ่มของนักวิทยาศาสตร์ 32 คนจาก 12 ประเทศทั่วโลกได้ออกมาเปิดเผยความลับของทวีปที่ 8 นี้

                                                                                                                                                                                การสร้างตัวของแนวเขาในประเทศ New Zealand และการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก

             Jamie Allan ผู้อำนวยการโครงการนี้กล่าวว่า “การศึกษาครั้งนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของโลก เกี่ยวกับการสร้างตัวของแนวเขาในประเทศ New Zealand และการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกที่มีผลต่อกระแสน้ำและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ”

             ทีมสำรวจได้ใช้เวลาในการลงพื้นที่เป็นเวลานานถึง 9 สัปดาห์ พวกเขาเก็บตัวอย่างหินและตะกอนมาเป็นจำนวนมาก เพื่อหวังว่าจะสามารถไขความลับเกี่ยวกับธรณีวิทยาของทวีป Zealandia และเหตุผลที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของมันจมอยู่ใต้ทะเล

             ทางด้านศาสตราจารย์ Gerald Dickens จากมหาวิทยาลัย Rice University หนึ่งในทีมค้นคว้าครั้งนี้กล่าวว่า “มีการศึกษาตัวอย่างมากกว่า 8,000 ชนิด พวกเราพบซากฟอสซิลหลายร้อยชนิดที่นี่ นอกจากนี้เรายังพบซากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อีกจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในทะเลน้ำตื้นในเขตอบอุ่น

             พวกเราพบละอองเกสรของพืชอีกมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทวีป Zealandia นั้นมีสภาพอากาศที่แตกต่างกับปัจจุบันมาก” นอกจากนี้การศึกษาครั้งนี้ยังช่วยอธิบายถึงสิ่งมีชีวิตที่พบอยู่ในประเทศ New Zealand และหมู่เกาะ New Caledonia อีกด้วย

                                                                                                                                                                        ทวีป Zealandia มีพื้นดิน(ไม่รวมในส่วนที่จมอยู่ใต้มหาสมุทร) มากว่า 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลีย

             อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังมีการผลักดันให้มีการประกาศว่า Zealandia นั้นเป็นทวีปที่ 8 ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร Geological Society of America’s Journal ยังได้เผยว่าทวีปดังกล่าวมีพื้นดิน(ไม่รวมในส่วนที่จมอยู่ใต้มหาสมุทร) มากว่า 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลียอีกด้วย

             และตอนนี้ Zealandia นั้นได้ผ่านเงื่อนไขบางข้ออย่างเช่น ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ความหลากหลายทางธรณีวิทยา และความหนาของพื้นผิว สำหรับการขึ้นทะเบียนในการเป็นทวีปใหม่แล้ว และไม่แน่เราอาจจะได้เห็นทวีปที่ 8 เร็วๆ นี้ก็ได้!!

ที่มา          :           ladbible 

โดย           :          http://www.catdumb.com/zealandia-new-earth-007/

                                Hihglight    /    บทความน่าอ่าน    /    07/10/2560

ทวีปที่ 8 หรือ Zealandia พื้นที่ประมาณ 93 เปอร์เซ็นต์ของทวีปนี้จมอยู่ภายใต้มหาสมุทร

กลุ่มนักวิทย์ฯ เริ่มต้นไขความลับเกี่ยวกับทวีปที่ 8 Zealandia

ทวีป Zealandia ในอดีตนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทวีปออสเตรเลีย เกิดการแยกตัวของเปลือกโลก

กลุ่มนักวิทย์ฯ เริ่มต้นไขความลับเกี่ยวกับทวีปที่ 8 Zealandia

ทวีป Zealandia มีพื้นดิน(ไม่รวมในส่วนที่จมอยู่ใต้มหาสมุทร) มากว่า 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลียอีกด้วย

กลุ่มนักวิทย์ฯ เริ่มต้นไขความลับเกี่ยวกับทวีปที่ 8 Zealandia
แชร์