จีนผลิตกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำเร็จ! จ่อใช้สำรวจเอเลียน

จีนติดตั้งชิ้นส่วนชิ้นสุดท้ายลงบนกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้สัญญาณวิทยุซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมใช้สำรวจอวกาศ และค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก http://winne.ws/n4900

2.3 พัน ผู้เข้าชม
จีนผลิตกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำเร็จ! จ่อใช้สำรวจเอเลียนกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

วันที่ 4 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสำนักงานสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติของจีน รายงานการติดตั้งชิ้นส่วนชิ้นสุดท้ายบนกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางจอรับสัญญาณกว้างมากถึง 500 เมตร มีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 30 สนาม ตั้งอยู่ในมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

กล้องดังกล่าวมีชื่อว่า “The Five-hundred-metre Aperture Spherical Telescope” หรือเรียกโดยย่อว่า “ฟาสต์” ( FAST ) โครงการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดยักษ์ ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างนานถึง 5 ปี ด้วยงบประมาณราว 1,200 ล้านหยวน หรือราว 6,318 ล้านบาท

ฟาสต์ เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาด้านอวกาศภายใต้นโยบายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งต้องการให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจของโลกในด้านนี้ ให้ทัดเทียมกับสหรัฐและรัสเซีย โดยอีกหลายโครงการสำคัญรวมถึงการก่อสร้างสถานีอวกาศเป็นของตัวเอง และการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2579 โดยจะพร้อมใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไปทั้งนี้

ที่มา www.theguardian.com

http://news.mthai.com/hot-news/world-news/504872.html

แชร์