สดร.ชวนชมปราฏการณ์ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี

ผู้สนใจสามารถสังเกตได้ ในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30 - 06.00 น. หากฟ้าใส ไม่มีเมฆ และหากสังเกตการณ์ โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะมองเห็นดาวเคราะห์ทั้งคู่อยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ http://winne.ws/n20371

749 ผู้เข้าชม

เช้าวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ

                        สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดีบนท้องฟ้า ในวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. นี้

                        ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผย ในช่วงเช้าวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจชวนให้จับตามอง คือ ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดีบนท้องฟ้า ที่จะเกิดทางทิศตะวันออก ที่ระยะห่างเชิงมุม 0.45 องศา หรือ 1 นิ้วก้อยของเราเมื่อเหยียดสุดแขนจะมีระยะเชิงมุมประมาณ 1 องศา โดยผู้สนใจสามารถสังเกตได้ ในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30 - 06.00 น. หากฟ้าใส ไม่มีเมฆ และหากสังเกตการณ์ โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะมองเห็นดาวเคราะห์ทั้งคู่อยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ 

                       ทั้งนี้ สดร. ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามของปรากฎการณ์ดังกล่าว รวมถึงโรงเรียนเครือข่ายโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ฯ ทั้ง 77 จังหวัด ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์ จาก สดร. สามารถใช้กล้องโทรทรรศน์ร่วมกับเลนส์ใกล้ตาขนาด 25 มม. หรือ 12.5 มม. ร่วมจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ ในเช้าวันที่ 13 พ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสดี ๆ ที่มีได้ไม่บ่อยนัก 

ที่มา                :           เฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page  

โดย                 :           https://www.voicetv.co.th/read/H1gQsYSJG   /   ดาราศาสตร์

Posted on    :           Nov  12, 2560

สดร.ชวนชมปราฏการณ์ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี
แชร์