ออกมาตรการเด็กเล่นพนันบอลโดย สพฐ.!!!

เลขาธิการกพฐ.ห่วงเด็กเล่นพนันบอลช่วงมิถุนายน แข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ออกมาตรการป้องกันแก้ปัญหา 7 ข้อ กำชับสถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลใกล้ชิดเพิ่มขึ้น http://winne.ws/n23650

731 ผู้เข้าชม
ออกมาตรการเด็กเล่นพนันบอลโดย สพฐ.!!!

วันนี้ (16 พ.ค.) นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018  ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) จึงได้มีนโยบายในการป้องกันและแก้ปัญหาการเล่นพนันบอลในสถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยออกมาตรการ ดังนี้ 

1. ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)และ สถานศึกษา ดูแล รับผิดชอบการป้องกันและแก้ปัญหาการเล่นพนันทายผลฟุตบอลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ถือเป็นพันธกิจที่ต้องปฎิบัติทุกระดับชั้น หากบุคลากรที่ได้รับมอบหมายละเลย ให้ถือว่าผู้นั้นจงใจละเลยการปฎิบัติหน้าที่ ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยทันที 

2. ครู บุคลากรทางการศึกษา ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาต้องให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ปัญหาอย่างเต็มศักยภาพ 

3. ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและญาติของนักเรียนให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

4. หากพบว่าครู บุคลากร และลูกจ้างในสถานศึกษามีพฤติกรรมการเล่นพนันให้ว่ากล่าวตักเตือน หากยังมีพฤติกรรมเช่นเดิมอีกให้พิจารณาโทษทางวินัย

5. ให้สถานศึกษาตรวจสอบและประมวลผลการมาสาย หรือ ไม่มาเรียนของนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา เปรียบเทียบช่วงก่อนและระหว่างมีการแข่งขันว่า ผิดปกติหรือไม่ และมีผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลหรือไม่ พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขให้เหมาะสม 

6. ให้สถานศึกษาบันทึกการแข่งขันฟุตบอล เพื่อเปิดให้นักเรียนชมในเวลาที่เหมาะสม และ

7. หากโรงเรียนประสบปัญหาพนันบอลไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ ขอให้ประสานความช่วยเหลือมาที่ สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. 

สพฐ.จะกำชับมาตรการดังกล่าวไปยังเขตพื้นที่และสถานศึกษาทุกแห่งให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งก็ต้องฝากผู้ปกครองช่วยกวดขันบุตรหลานอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ครูที่ปรึกษาจะต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรม และกำกับการเล่นคอมพิวเตอร์ของเด็กด้วยว่า เข้าใช้งานในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ โดยขอให้ทำอย่างเคร่งครัด เพราะโลกโซเชียลวันนี้รวดเร็วมาก” นายสนิท กล่าว 

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์