"ปณิธานวันจันทร์” แก้ปัญหาเป้าหมายไม่สำเร็จ

หลายคนก็เตรียมตั้งเป้าหมายทำสิ่งใหม่ๆ ในเดือน มกราคม จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า New Year Resolution ตั้งปณิธานปีใหม่ การสานต่อเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตัวเอง http://winne.ws/n25556

990 ผู้เข้าชม
"ปณิธานวันจันทร์” แก้ปัญหาเป้าหมายไม่สำเร็จ

      จากการสำรวจของ Marist Poll เมื่อปีค.ศ. 2017 ระบุว่า ผู้คน 1 ใน 3ที่ตั้งปณิธานปีใหม่จะล้มเหลวในการสานต่อหรือบรรลุเป้าหมายของตัวเองทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้มีเจตนาจะบอกว่าการตั้งปณิธานปีใหม่ไม่ใช่สิ่งที่ดีเพียงแต่ในบทความของ CNN ระบุว่าวันที่เริ่มต้นปณิธานใหม่อาจมีผลต่อการบรรลุเป้าหมายก็เป็นได้

      ด้วยเหตุนี้ มีผู้เชี่ยวชาญมากมาย เริ่มเสนอแนวคิด MondayResolution หรือปณิธานวันจันทร์ ด้วยการตั้งปณิธานเล็ก ๆ ภายใน 1สัปดาห์ และใช้ช่วงเวลา 7 วันเป็นจังหวะธรรมชาติที่ส่งเสริมให้บุคคลนั้น ๆ เริ่มต้นเป้าหมายใหม่ได้ทุกสัปดาห์โดยเฉพาะเป้าหมายด้านสุขภาพ

       PeggyNeu หัวหน้าโครงการ The Monday Campaign Initiative บอกว่า ปณิธานวันจันทร์ จะช่วยเรื่องเป้าหมายด้านสุขภาพอย่างยั่งยืนเพราะลองคิดดูว่า ปณิธานปีใหม่กำหนดได้แค่ปีละครั้งซึ่งถ้าพลั้งพลาดไปก็ต้องรอไปจนถึงปีหน้า ขณะที่ปณิธานวันจันทร์ เรามีโอกาสถึง 52ครั้งในการล้มเหลวและลุกขึ้นเริ่มใหม่

       ยิ่งไปกว่านั้น Majorie Cohn นักโภชนาการ และโฆษก Academyof Nutrition and Dietetics ยืนยันว่า ความสำเร็จเล็กๆเป็นสิ่งที่ทรงพลังไม่ต่างจากความสำเร็จใหญ่ๆ ดังนั้นการตั้งเป้าหมายเล็กๆจะสร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จ และเกิดความคิดในแง่บวกกับผู้ปฏิบัติมากขึ้นเมื่อมีความคิดเชิงบวกมากขึ้น ก็จะส่งผลบวกกับผู้ที่ลงมือทำแบบ SnowballEffect เลยทีเดียว

       ในการศึกษาเรื่อง What’s the healthiest day? ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ American Journal of PreventiveMedicine ใช้สถิติการค้นหาจากเสิร์ชเอ็นจิ้น Google ในช่วงปี ค.ศ. 2005-2012 ของผู้ใช้ที่ค้นหาคำว่า Healthyพบว่าในวันจันทร์และวันอังคาร มีการค้นหาคำดังกล่าวมากกว่าวันอื่นๆที่เหลือในสัปดาห์มารวมกันถึงร้อยละ 30 ทีเดียวสะท้อนว่าผู้คนสนใจจะปรับพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพในช่วงต้นสัปดาห์มากกว่า

       ขณะที่คำว่าMonday หรือวันจันทร์ในการค้นหาออนไลน์จะพบแคมเปญที่ดีต่อสุขภาพมากมาย อาทิ Meatless Monday,Move it Monday, DeStress Monday เป็นต้น

 ขอบคุณบทความจาก  VOA

แชร์