แทรมน้อย ถึงขอนแก่นแแล้ว นำร่องโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร

จังหวัดขอนแก่น ได้รับมอบรถรางจำนวน 1 ตู้จากประเทศญี่ปุ่น เตรียมนำมาวิ่งรอบบึงแก่นนคร เปิดโอกาสให้ประชาชนถ่ายภาพถึงสิ้นเดือนนี้ http://winne.ws/n25820

1.8 พัน ผู้เข้าชม
แทรมน้อย ถึงขอนแก่นแแล้ว นำร่องโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร

อ.ปริญ  นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชมงคลอิสาน วิิทยาเขตขอนแก่น ผู้ร่วมผลักดันโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร ให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับรถรางที่ได้จังหวัดขอนแก่นรับมอบจากบริษัท Hiroshima Dentetsu เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ว่า รถคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการห้องทดลองระบบรางและต้นแบบรถแทรมขนาดเท่าของจริง : โครงการแทรมน้อย รอบบึงแก่นนคร  ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายรถจากท่าเรือแหลมฉบังมาจอดไว้บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการประมาณ 2 สัปดาห์  โดยจะมีกิจกรรมที่สำคัญในช่วงวันที่ 28-30 มี.ค.62 คือการเสวนาในหัวข้อเรื่อง ระบบรางกับการพัฒนาเมืองขอนแก่น

หลังจากนั้นในวันที่ 31 มี.ค. 62 จะเคลื่อนย้ายรถแทรมมาไว้ที่ มทร.ขอนแก่น  บริเวณข้างคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มรีโครงการจะสร้างเป็น Tram research center หลังจากนั้นภายใน 6 เดือน ทาง มทร.ขอนแก่น จะสร้างรางขึ้นภายในบริเวณวิทยาเขต มทร. จากประตูทางเข้าจนถึง research center ระยะทางประมาณ 1 กม. เพื่อทดลองการสร้างรางชนิดต่างๆ สถานีรถ และ ระบบอาณัติสัญญาณ  ก่อนจะนำรถ แทรมมาทดลองวิ่งภายในวิทยาเขต มทร.ขอนแก่น  ระหว่างนั้นทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเริ่มการก่อสร้างรางสำหรับรถแทรมรอบบึงแก่นนคร  ตั้งแต่ขบวนการประชาพิจารณ์ การทำ EIA  การนำเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบการดำเนินการ

แทรมน้อย ถึงขอนแก่นแแล้ว นำร่องโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร
แทรมน้อย ถึงขอนแก่นแแล้ว นำร่องโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร

จากวันนี้ไปคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี  ชาวขอนแก่นจะได้ทดลองนั่งรถแทรมวิ่งรอบบึงแก่นนคร ทั้งรถที่ได้รับมอบมาและรถที่ มทร.ขอนแก่น ทดลองสร้างขึ้นใหม่ โดยจะเป็นการให้บริการฟรี  เพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวรอบบึงแก่นนคร  สร้างการรับรู้ก่อนการสร้างระบบรถไฟรางเบา หรือ LRT  นำร่องสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมระบบรางในอนาคต และช่วยให้ จ.ขอนแก่นเป็นจังหวัดแรกในส่วนภูมิภาคที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบาใช้บริการ  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 77 ข่าวเด็ด

แชร์