พระธัมมชโยไม่ผิด ไม่ต้องอาบัติ ไม่ใช่รับของโจร ไขความกระจ่างโดยศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต

ศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต ระบุผู้รับไม่ทราบว่ารับของโจรมา เพราะฉะนั้นผมไม่ถือว่า ท่านไปรับของโจร นอกจากเรารู้ว่าเค้าลักขโมยมา คือถ้าเรารู้ว่าเค้าลักขโมยมา แล้วรับ อันนี้เป็นอาบัติ แต่ในแง่นี้ไม่เป็น http://winne.ws/n4862

3.2 พัน ผู้เข้าชม

     บทสัมภาษณ์ความเห็นเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายในกรณีรับของโจร โดย ศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต สาขาตรรกศาสตร์ ประจำราชบัณฑิตยสถาน มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเป็นอุปนายกสภามหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งโลก

คนระดับครูบาอาจารย์  ผู้เป็นปูชนียบุคคลของคนทั้งประเทศ อย่าง ท่านอาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐนั้น ท่านพูดอะไรออกมาแต่ละเรื่อง ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอนสำหรับเรื่องวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโยนั้น ท่าน อ. จำนงค์ พูดตรง ๆ สั้น ๆ แต่หนักแน่นในหลักการว่า..

"กรณีรับเงินบริจาค  พระธัมมชโย ไม่ผิด ไม่ต้องอาบัติ 

เพราะไม่รู้ที่มาของเงิน ที่คนเอามาบริจาค  เป็น อจิตตกะ คือไม่มีเจตนา 

ไม่ได้ตั้งใจ ที่ จะล่วงละเมิด"

โดยในรายละเอียดมีดังนี้

   "ก็เค้ามาฟ้องร้อง เค้าก็ว่าอย่างนี้ ฉะนี้คือผู้รับไม่ทราบว่ารับของโจรมา เพราะฉะนั้นผมไม่ถือว่า ท่านไปรับของโจร นอกจากเรารู้ว่าเค้าลักขโมยมาคือถ้าเรารู้ว่าเค้าลักขโมยมา แล้วรับ อันนี้เป็นอาบัติ แต่ในแง่นี้ไม่เป็น

   แต่ปัญหาว่า ท่านรับ ท่านรู้หรือเปล่าว่าเขาได้มาโดยทุจริต คนฐานะอย่างนี้(คุณศุภชัย)จะไปคิดอย่างไรว่าเค้า ไปลักขโมยมา เพราะตำแหน่งเค้าก็เชื่อถือได้ก็พระท่านจะรู้ได้อย่างไร ว่าเอาเงินจากใครมา ก็พระท่านไม่รู้ ก็ผิดเฉพาะคนมาถวายแต่พระไม่ผิด ก็เค้ามาว่าทีหลังก็ไม่ผิด จะไปต้องอาบัติอะไร 

    ก็ผมไม่รู้ ผมก็รับมา รับด้วยจิตสุจริตเป็นอจิตตกะ วินัยของพระ เป็นอจิตตกะ หรือ สจิตตกะ ถ้าเรารู้เป็น สจิตตกะ ถ้าเราไม่รู้ก็เป็น อจิตตกะ เป็นอจิตตกะก็ไม่ถือว่าเป็นความผิดอะไรอย่างเอาเงินมาถวายผมซัก 5 ล้าน ถ้าผมถาม แสดงว่าผมไม่เชื่อ หรือ ดูถูก ดูหมิ่นด้วยซ้ำไป 

อทินนาทาน ถือข้าวของที่เจ้าของไม่ได้ให้ แต่นี่พระท่านถือที่เขาให้แต่ที่เค้าได้มาโดยสุจริตหรือทุจริตเราไม่ทราบ ฉะนั้นปัญหานี้มันตกไปแต่ปัญหาอื่นไม่รู้นะ แต่จะถามว่ารับของโจร ผมบอกว่าผมไม่ได้รับของโจร อ้าวก็เค้าบอกว่าไปรับของโจร ที่ท่านได้มา ท่านก็ไม่ได้คิดว่าเป็นของโจร เมื่อเค้าทักท้วงมาเพื่อที่จะตัดปัญหาก็เอาคืนไป.." 

แชร์