สัมภาระ แห่งชีวิต

.. คนแบกทุกข์เก็บทุกเรื่องมาครุ่นคิด แต่คนเปี่ยมสุขให้อภัยทุกเรื่องก่อนเข้านอน .. http://winne.ws/n26126

8.1 พัน ผู้เข้าชม
สัมภาระ แห่งชีวิต

"สัมภาระสองชิ้นของมนุษย์ทุกคน"

     เทพเจ้ายื่นสัมภาระให้คนทั้งสาม ได้รับไปคนละสองชิ้น พวกเขาทั้งสามมีหน้าที่แข่งกันเดินไปบนถนนที่มีชื่อว่า "ชีวิต" ให้ตรงสู่จุดหมายปลายทางที่มีชื่อว่า "ความสุข"

     คนแรกเดินด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง เขารู้สึกว่าสัมภาระบนตัวเขานี่ช่างหนักเหลือเกิน หนักจนแทบจะก้าวขาไม่ออก เหงื่อไหลไคลย้อยไปตลอดทาง แต่ละย่างก้าวเต็มไปด้วยความยากลำบาก น้ำตานองหน้าทุกข์ระทมไปตลอดเส้นทางที่เดิน

     คนที่สองเดินด้วยสีหน้าที่เป็นสุข เพียงแต่ว่าเดินได้ค่อนข้างช้า แต่ละย่างก้าวก็ทำเอาเหนื่อยพอประมาณ

     ส่วนคนที่สามนั้นเดินไปร้องเพลงไป เดินด้วยความสุขอย่างล้นเหลือ และก็เดินได้เร็วมาก ไม่นานนักก็ถึงที่หมายอย่างสบาย

     เทพเจ้ารอพวกเขาทั้งสามอยู่ที่จุดหมายปลายทาง

สัมภาระ แห่งชีวิต

    คนแรก   บ่นอย่างหงุดหงิด ข้องใจมากว่าทำไมคนอื่นจึงสามารถเดินทางด้วยความสุข ในขณะที่ตัวเขาเองเดินด้วยความทุกข์ระทมทุกย่างก้าว สงสัยว่าสัมภาระที่ตนได้รับมานั้นหนักกว่าของคนอื่น

     เทพเจ้าชี้แจงว่า "สัมภาระของทุกคนหนักเท่ากันหมด สัมภาระสองชิ้นนี้ ชิ้นหนึ่งบรรจุ "ความทุกข์" อีกชิ้นบรรจุ "ความสุข"  แต่เจ้าแบกเอาสัมภาระชิ้นของ "ความทุกข์" ไว้ด้านหน้า แบกเอาชิ้น "ความสุข" ไว้ด้านหลัง เจ้าจึงเห็นแต่ "ความทุกข์" มาตลอดทาง แต่ไม่เคยเห็น "ความสุข" เลย เจ้าจึงต้องเดินทางด้วยความเศร้าหมองและเหนื่อยล้า"

     เทพเจ้าหันไปยังคนที่สอง "เจ้ากลับทำตรงกันข้ามกับคนแรก เจ้แบกเอาชิ้นของ "ความสุข" ไว้ด้านหน้า เอาชิ้นของ "ความทุกข์" ไว้ด้านหลัง เจ้าจึงเห็นแต่”ความสุข” จนทำให้เจ้าสามารถเดินทางด้วยความสุขสดชื่นตลอดทาง"

     แล้วเทพเจ้าก็ชี้ไปที่คนสุดท้าย   "เจ้าก็แบกเอาชิ้นของ "ความสุข" ไว้ด้านหน้า ชิ้น "ความทุกข์" ไว้ด้านหลังเช่นกัน แต่เจ้ารู้จักเอากรรไกรเจาะรูไว้ที่ชิ้นแห่ง "ความทุกข์" ไว้รูหนึ่ง จนทำให้ "ความทุกข์" ไหลทิ้งไปตลอดทาง สัมภาระชิ้นแห่ง "ความทุกข์" จึงมีน้ำหนักเบาลงไปเรื่อยๆ เจ้าจึงสามารถเดินทางด้วย "ความสุข" และยังเดินได้เร็วกว่าคนอื่น"


     แท้จริงแล้ว นอกจากเทพเจ้าจะยื่นสัมภาระชิ้นแห่ง "ความทุกข์" และ "ความสุข" ไว้ให้กับมนุษย์ทุกคนแล้ว เทพเจ้ายังได้ยื่นเครื่องมือให้เราอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งเราสามารถนำเครื่องมือชิ้นนั้นไปตัดเจาะสัมภาระชิ้นแห่ง "ความทุกข์" ให้ขาด เครื่องมือพิเศษชิ้นนี้ เป็นกรรไกรศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อว่า "ให้อภัย"


     “คนแบกทุกข์เก็บทุกเรื่องมาครุ่นคิด
     แต่คนเปี่ยมสุขให้อภัยทุกเรื่องก่อนเข้านอน”




"ขจรศักดิ์" 

แปลและเรียบเรียง

www.facebook.com/Flintlibrary 
Credit 溫暖的家

แชร์