ตำรวจ เตือนภัยออนไลน์ QR Code

ตำรวจ เตือนกระแสข่าวการส่ง QR Code ให้เหยื่อ แล้วดูดเงินในบัญชีทั้งหมดนั้น เป็นภัยออนไลน์ที่สามารถป้องกันได้ พร้อมแจ้งกลโกงคนร้าย และแนะแนวทางป้องกัน http://winne.ws/n28943

742 ผู้เข้าชม

ตำรวจ เตือนกระแสข่าวการส่ง QR Code ให้เหยื่อ แล้วดูดเงินในบัญชีทั้งหมดนั้น เป็นภัยออนไลน์ที่สามารถป้องกันได้ พร้อมแจ้งกลโกงคนร้าย และแนะแนวทางป้องกัน

ตำรวจ เตือนภัยออนไลน์  QR Code

      พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีประชาชนแชร์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะเตือนภัย โดยระบุว่า ปัจจุบันมีคนร้ายใช้ QR Code ในการหลอกลวง เมื่อเหยื่อสแกน QR Code ก็จะถูกดูดเงินหมดบัญชีนั้น 

      โดยระบุว่า การสแกน QR Code เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เงินในบัญชีถูกโอนไปให้กับคนร้ายได้ แต่อาจเกิดขึ้นได้ หากมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วย เช่น QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร เพื่อหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการใช้งาน Internet Banking ทำให้คนร้ายสามารถทำธุรกรรมทุกอย่าง โดยเฉพาะการถอนเงิน โอนเงินจากบัญชีเหยื่อได้

      QR Code ดังกล่าว เป็น QR Code ในการรับโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย แต่คนร้ายจะหลอกให้เหยื่อสแกนเพื่อจะทำการโอนเงินค่าสินค้า หรือบริการคืนให้กับเหยื่อ หากเหยื่อไม่ตรวจสอบให้ดีอาจทำให้สูญเสียเงินในบัญชีธนาคารให้คนร้ายได้

      QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่อทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ หากเหยื่อไม่ดูให้ดี แล้วดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งในเครื่อง ก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล บัญชีผู้ใช้งาน หรือรหัสผ่านได้

      ขอให้ประชาชน ระมัดระวังการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือทำธุรกรรมผ่านการสแกน QR Code โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องในการทำรายการก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายและหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอบคุณภาพและข้อมูล  :  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์