เพชรบูรณ์ฟื้นประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี! ทำพิธีหามพระดำน้ำขอฝน หลังวิกฤตภัยแล้ง

ชาวบ้านเมืองเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีหามพระดำน้ำ ในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณนานกว่า 100 ปี http://winne.ws/n3109

1.7 พัน ผู้เข้าชม
เพชรบูรณ์ฟื้นประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี! ทำพิธีหามพระดำน้ำขอฝน หลังวิกฤตภัยแล้ง

ชาวบ้านที่บ้านป่าแดง ตงป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีหามพระดำน้ำขอฝน หรือพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติลงสรงน้ำ ซึ่งเป็นพิธีที่ชาวบ้านพร้อมใจกันจัดขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี และได้ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณนานกว่า 100 ปี โดยชาวบ้านจะอัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อห้ามญาติที่วัดโพธิ์กลาง หมู่ที่ 5 บ้านป่าแดง แห่ไปรอบๆหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะบูชาและสรงน้ำ

เพชรบูรณ์ฟื้นประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี! ทำพิธีหามพระดำน้ำขอฝน หลังวิกฤตภัยแล้ง

จากนั้นจะพากันหามองค์พระไปดำน้ำภายในอ่างเก็บน้ำป่าแดง เนื่องจากบริเวณวังศาลพ่อปู่เดิม ซึ่งเป็นบริเวณต้นน้ำที่จะไหลลงไปตามลำคลองไปสู่หมู่บ้าน และเป็นสถานที่ประกอบพิธีดั้งเดิม แต่เนื่องจากมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นทำพิธีที่อ่างเก็บน้ำแทน โดยชาวบ้านต่างมีศรัทธาและความเชื่อหากประกอบพิธีแล้วจะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และพืชพันธุ์ธัญหารมีความอุดมสมบูรณ์

สำหรับประวัติหลวงพ่อห้ามญาตินั้นเป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ศิลปะสมัยสุโขทัย หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ สูง 90 เซนติเมตร มีการเล่าขานสืบทอดกันมาว่า ชาวบ้านที่ไปหาปลาที่ในแม่น้ำป่าสัก พบหลวงพ่อปางห้ามญาติลอยอยู่ในแม่น้ำ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านป่าแดงประมาณ 8 กิโลเมตร ต่อมาได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์กลาง และประกอบพิธีหามพระดำน้ำจนถึงปัจจุบัน


ขอบคุณแหล่งข่าว   มติชนออนไลน์

แชร์