ททท.ชวนร่วมตักบาตรวิถีไทยรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ณ วัดตระพังทองสุโขทัย

ททท.ได้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นมงคล ในดินแดนแห่งเมืองประวัติศาสตร์ราชธานี แห่งแรกของราชอาณาจักรไทย กับ “กิจกรรมตักบาตรวิถีไทย รับรุ่งอรุณแห่งความสุข” http://winne.ws/n3723

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ททท.ชวนร่วมตักบาตรวิถีไทยรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ณ วัดตระพังทองสุโขทัย

สุขบวกอุทัย เป็นที่มาของความหมายดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข และนั่นคือความหมายของเมืองสุโขทัยหรือจังหวัดสุโขทัยในปัจจุบัน ซึ่งดินแดนแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองมรดกโลกที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน รวมไปถึงมีวัดวาอารามรามเก่าแก่และโบราณสถานที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามตั้งตระหง่านอยู่ภายในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ ตามที่ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเห็นกันอยู่เป็นประจำทุกครั้งที่เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองสุโขทัย 

  ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานสุโขทัย ได้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นมงคลเพื่อเป็นการเติมพลังแห่งความสุข รับรุ่งอรุณวันใหม่ ในดินแดนแห่งเมืองประวัติศาสตร์ราชธานี แห่งแรกของราชอาณาจักรไทย กับ “กิจกรรมตักบาตรวิถีไทย รับรุ่งอรุณแห่งความสุข” ณ วัดตระพังทอง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในยามเช้าของทุกๆ วัน ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ต้องห้ามพลาด เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเมืองสุโขทัย

 

                    กิจกรรม “ตักบาตรวิถีไทย รับรุ่งอรุณแห่งความสุข” เป็นกิจกรรมที่จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับททท. สำนักงานสุโขทัย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย เทศบาลตำบลเมืองเก่าและอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมประเพณีทางศาสนาที่คนในท้องถิ่นร่วมกันปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกๆ เช้าตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของทุกวัน 

 

 โดยเส้นทางการบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์นั้น จะเริ่มต้นตั้งแต่สะพานบริเวณศาลาพระร่วง ผ่านพระเจดีย์ เดินข้ามสะพานไม้(ฝั่งตะวันออก) แล้วเลี้ยวขวาไปทางตลาดวัดตระพังทอง จากนั้นพระสงฆ์จะเดินออกบิณฑบาตไปตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งประเพณีการตักบาตรเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวสุโขทัยอยู่แล้ว เพียงแต่คณะผู้จัดกิจกรรมได้หยิบยกขึ้นมาเพื่อชูเอกลักษณ์วัฒนธรรมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้ ให้เป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองสุโขทัยสืบต่อไป

 

                    นอกจากนี้ ททท.สำนักงานสุโขทัย ยังได้ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่ร่วมกิจกรรมการตักบาตรรับรุ่งอรุณ ณ บริเวณวัดตระพังทอง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ให้ร่วมนุ่งผ้าไทยหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยในอดีตหรือให้แต่งกายสุภาพเรียบรอยมาร่วมกิจกรรม พร้อมกับให้เตรียมอาหารคาว หวาน ดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อมาร่วมกิจกรรมตักบาตร และเตรียมจิตใจให้ผ่องใส บริสุทธิ์ ผุดผ่อง เพื่อมารับความเป็นสิริมงคลในเช้าวันใหม่นั้นเอง

 

แชร์