พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย

พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย..สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความรักความอบอุ่นด้วยดีเสมอมาตั้งแต่โบราณ จะเห็นว่า พิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเด็ก ๆ เกิดใหม่ นั้นล้วนเป็นการให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก http://winne.ws/n4609

1.1 หมื่น ผู้เข้าชม
พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย

โกนผมไฟ คืออะไร ? 

โกนผมไฟ หรือ พิธีทำขวัญเดือน เป็นพิธีโบราณ คนส่วนใหญ่มีความเชื่อกันว่า ผมของเด็กที่ติดมากับครรภ์มารดานั้น ไม่ค่อยสะอาดนัก จึงต้องโกนทิ้งเพื่อให้ผมขึ้นมาใหม่ แต่จะโกนเมื่อแรกคลอดเลยนั้นก็ไม่สะดวก เนื่องจากยังต้องวุ่นอยู่กับการเลี้ยงดูและจัดหาข้าวของเครื่องใช้ ตัวมารดาเองเพิ่งคลอดบุตรยังไม่ค่อยแข็งแรงนักอีกสาเหตุหนึ่งคือเด็กที่คลอดใหม่ๆ กะโหลกศีรษะยังบอบบาง แม้เมื่อมีอายุครบ ๑ เดือนแล้วก็ยังไม่ค่อยแข็งเท่าไรนัก การทำพิธีโกนผมไฟจึงควรระมัดระวัง และให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญโกนผมให้ จะดีกว่าทำกันเอง หรือบ้างก็กล่าวว่า เมื่อทารก คลอดจาก ครรภ์มารดา ครบ 1 เดือน ถือว่าพ้นเขต อันตราย กลายเป็น "ลูกคน" แน่นอน หากโกนผมไฟช้า เชื่อกันว่า จะทำให้เด็กดื้อ

ดังนั้นเมื่อครบ 1 เดือน กับ 1 วัน จึงจัดให้มีการทำขวัญ ตั้งชื่อ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ เด็ก ส่วนพิธีโกนผมไฟ จะใหญ่โตมโหฬารอย่างไรนั้น ก็สุดแต่กำลังทรัพย์ ของบิดามารดา หรือ วงศาคณาญาติ การรับขวัญเดือนนั้น บางท้องถิ่นก็มีนิยมนำลูกฟักเขียว สร้อยคอทองคำ กำไลข้อมือข้อเท้า ข้าวสาร น้ำสะอาด มาไว้ใกล้ ๆ เด็กด้วยเพื่อให้เลี้ยงง่ายเชื่อกันว่าฟักนั้นเนื้อเย็นเมื่อเด็กเนื้อเย็นก็จะไม่เจ็บป่วยไข้ง่าย ๆ ที่เหลือก็เป็นเครื่องประดับก็หมายถึงให้พรั่งพร้อมในชีวิตนั่นเอง

พระสงฆ์หรือญาติผู้ใหญ่ตัดปอยผมให้พรก่อนโกนผมไฟ

พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย

ในสมัยก่อน หลักของการโกนผมไฟ ก็คือ นิมนต์พระสงฆ์เจริญ พระพุทธมนต์ เชิญผู้ใหญ่ในพิธี หลั่งน้ำมนต์ ด้วยสังข์ที่ศีรษะเด็ก ระหว่างนั้น พระสงฆ์สวดชะยันโต ปี่พาทย์บรรเลงเพลงอวยชัย จากนั้นมอบเด็ก ให้ผู้อื่น โกนผมไฟต่อ พอเสร็จพิธีโกนผมไฟแล้ว จะมีพิธีเอาเด็กลงอู่สู่เปล

แต่ในปัจจุบัน พิธีรีตองเหล่านี้นับวันยิ่งหายากเต็มที เพราะไม่ว่าด้วยสาเหตุของเวลาที่จำกัด บวกกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนใหญ่เลยโกนผมไฟกันเอง ซึ่งจะง่ายขึ้นถ้าโกนในช่วงที่เด็กกำลังหลับอยู่ อุปกรณ์ในการโกนผมไฟนั้นมี ใบมีดโกน กรรไกร หวี ใบบอน หรือ ใบบัว 1 ใบ (ไว้ลองเส้นผม) และดอกอัญชัน กานพลู

ตามธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อโกนผมเสร็จแล้ว เส้นผมที่ไว้บนใบบอน หรือใบบัว ผู้ใหญ่จะเอาไปลอยน้ำ หรือไว้ในต้นไม้ที่สูง โดยที่เก็บส่วนหนึ่งใส่กล่องไว้พอเป็นพิธี แล้วไปวางในเตียงของเด็ก หรือไว้ใกล้ตัวเด็ก เพราะโบราณเชื่อกันว่า เด็กจะไม่งอแง ถ้ามีเส้นผมของเขาอยู่ใกล้ตัว คล้ายว่าเด็กจะหวงของ ๆเขามาก แต่ไม่สามารถสื่อสารกับเราได้

ขั้นตอนสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ นำดอกอัญชัน โดยขยี้ให้สีของดอกไม้ออกมา แล้วนำมาทาที่ศีรษะของเด็ก เพื่อที่ว่าผมที่ขึ้นใหม่จะได้ดกดำมากกว่าเดิม

นอกจากโกนผมไฟแล้ว คิ้วของเด็กก็ต้องโกนด้วยเช่นกัน ดังนั้น คนโบราณจึงนิยมนำ ก้านพลูมาเขียนคิ้วเพื่อให้คิ้วที่ขึ้นมาสวยงามได้รูป

ญาติผู้ใหญ่ตัดปอยผมให้พรก่อนโกนผมไฟ

พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย

ดอกอัญชัญและกานพลูทาหัวและกานพลูเขียนคิ้ว

พิธีโกนผมไฟและพิธีรับขวัญเดือนเด็กไทยที่กำลังจะถูกลืมเลือนจากสังคมไทย

ที่มาhttp://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9510000094504    

ขอบคุณภาพจากwww.google.com   

แชร์