อุโบสถเหรียญบาท แห่งเดียวในโลก!!!

วัดทุ่งเคล็ด ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวบรวมเหรียญบาท 3 ล้าน 7 แสนเหรียญ สร้างอุโบสถเหรียญบาท แห่งเดียวในโลก http://winne.ws/n8052

2.2 พัน ผู้เข้าชม
อุโบสถเหรียญบาท แห่งเดียวในโลก!!!

นายประสบโชค ชนะภัย ไวยาวัจกรวัดทุ่งเคล็ด เปิดเผยว่า ในอดีตเป็นสำนักสงฆ์ถูกปล่อยรกร้าง ต่อมา ชาวบ้านพบพระธุดงค์เดินมาปักกรด 1 องค์ จึงได้นิมนต์ มาช่วยพัฒนาสำนักสงฆ์ตั้งแต่ปี 2547 และได้เริ่มมีการพัฒนาสำนักสงฆ์ได้อย่างรวดเร็วจนเป็นวัดทุ่งเคล็ดขณะนี้ และกำลังก่อสร้างอุโบสถหลังใหญ่ โดยนำเหรียญบาทมาทำฝาผนังรอบด้าน

สำหรับแนวคิด การสร้างอุโบสถเหรียญบาท พระอาจารย์ อาทิตย์ อิสระญาโน เจ้าอาวาส และ ชาวบ้านต้องการ สร้างประวัติศาสตร์ของชนชาติไทย โดยใช้เหรียญบาทมาประดับทั้งหลัง โดยโครงสร้างโบสถ์ ขณะนี้ได้ดำเนินการสร้างไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่เน้นลวดลายมากมาย เป็นโบสถ์เรียบๆ สีขาว ซึ่งการใช้เหรียญบาท

มีแนวคิดว่า ชาวไทยศรัทธาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะกรรมการวัด คณะสงฆ์ จึงเห็นควรใช้เหรียญกษาปณ์ ซึ่งเป็นเหรียญบาท ติดรอบโบสถ์ทั้งหลังโดยคาดว่าจะใช้ ทั้งหมดประมาณ 3,700,000 เหรียญ ซึ่งเมื่อวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 ส.ค.59 ได้รับเหรียญจากพุทธศาสนิกชนมาแล้วประมาณ 1 แสนเหรียญ

อุโบสถเหรียญบาท แห่งเดียวในโลก!!!

ขณะนี้ได้เริ่มติดแล้ว แต่ยังขาดเหรียญบาทอีกเป็นจำนวนมาก โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นี้ ได้เตรียมจัดพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ์ และประมาณปี 2562 คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ น่าจะทำการปิดทองฝังลูกนิมิตได้

สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมานมัสการพระประธานในอุโบสถ ที่ติดเหรียญกษาปณ์ทั้งองค์แล้วยังได้เคารพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งอุโบสถเหรียญบาท จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติไทย และจะเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมตลอดไปในอนาคต ซึ่งขณะนี้เปิดให้พุทธศาสนิกชนร่วมบุญด้วยการนำเหรียญบาทมาติดเองด้วยมือคนละ 9 เหรียญ

อุโบสถเหรียญบาท แห่งเดียวในโลก!!!

ในส่วนที่เหลือก็ถวายให้ทางวัดมอบให้ช่างทำการประดับ บางส่วนนำปัจจัยมาถวายเพื่อให้ทางวัดไปเปลี่ยนเป็นเหรียญ หรือบางคนโอนเงินมาบริจาค คิดเล่นๆว่า ถ้าได้รับบริจาคคนละ 1 บาท ทั่วประเทศน่าจะติดได้ทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งจะเป็นสิ่งจารึกไว้ว่า ในสมัยหนึ่ง ได้ร่วมกันสร้างอุโบสถ์เหรียญบาทแห่งนี้ไว้ให้เป็นถาวรวัตถุสืบทอดไว้ให้ชนรุ่นหลัง เพราะในอนาคต เหรียญบาทก็คงมีค่ามหาศาล อยู่คู่กับชาติไทยตลอดไป

ส่วนพุทธสาสนิกชน จะร่วมบริจาคทรัพย์หรือเหรียญบาท สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ พระอาจารย์ พระสมุห์ อาทิตย์ 0857043117 หรือ นายประสบโชค ชนะภัย ไวยาวัจกร 0811981535 หรือโอนเงินร่วมทำบุญเข้าบัญชี วัดบ้านทุ่งเคล็ด บัญชีธนาคาร ธกส. ออมทรัพย์ บัญชีเลขที่ 020013550059


เรื่องและภาพจาก sanook.com

แชร์