นายกฯ นิวซีแลนด์สร้างเซอร์ไพรส์ประกาศลาออก

นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ แห่งนิวซีแลนด์ ช็อคประชาชนทั้งประเทศ ด้วยการประกาศลาออก พร้อมให้เหตุผลว่าถึงเวลาวางมือจากการเมืองแล้ว หลังจากดำรงตำแหน่งมานานกว่า 8 ปี และสมควรให้เวลาแก่ครอบครัว นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดสำหรับเขา http://winne.ws/v10994

856 ผู้เข้าชม

เขาประคองเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่งช่วงวิกฤติการเงินโลกปี 2550 

   นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ แห่งนิวซีแลนด์ ช็อคประชาชนทั้งประเทศ ด้วยการประกาศลาออก พร้อมให้เหตุผลว่าถึงเวลาวางมือจากการเมืองแล้ว หลังจากดำรงตำแหน่งมานานกว่า 8 ปี และสมควรให้เวลาแก่ครอบครัว นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดสำหรับเขา แต่เขาก็ไม่เคยมองว่าตัวเองเป็นนักการเมืองอาชีพ

    นายคีย์เคยเป็นดีลเลอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และเคยทำงานกับบริษัทชื่อดังหลายแห่ง รวมถึงเมอร์ริล ลินช์ เขาชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 และได้รับการชื่นชมในฐานะประคองเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่งช่วงวิกฤติการเงินโลกปี 2550 ทั้งยังบริหารเศรษฐกิจและรับมือวิกฤติได้ดีหลังจากประเทศเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2554

    หลังจากนายคีย์ลาออกแล้วพรรคเนชั่นแนลจะประชุมกันวันที่ 12 ธันวาคม เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขณะที่นายคีย์กล่าวว่าสนับสนุนให้นายบิล อิงลิช รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง ขึ้นเป็นนายกฯแทน

    ด้านนายอิงลิชกล่าวว่าหากหลายฝ่ายให้การสนับสนุน เขาก็จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเนชั่นแนล

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 05 ธันวาคม  2559

แชร์